Xung đột Nga-Ukraine: Nga hối Mỹ và Anh ngừng cấp vũ khí cho Ukraine, gọi trừng phạt Roscosmos là ‘điên rồ’

Minh Vương| 18/04/2022 07:04

Quan chức Nga đã kêu gọi Mỹ, Anh ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và nhận trách nhiệm với cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay và chỉ trích trừng phạt Roscosmos.

(04.18) Chủ tịch Ủy ban quốc tế thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky. (Nguồn: Chủ tịch Ủy ban quốc tế thuộc Duma Quốc gia Nga)
Chủ tịch Ủy ban quốc tế thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky cho rằng, Mỹ, Anh cần chấm dứt cung cấp vũ khí cho Ukraine và nhận trách nhiệm về khủng hoảng toàn cầu hiện nay. (Nguồn: Chủ tịch Ủy ban quốc tế thuộc Duma Quốc gia Nga)

Bình luận về tuyên bố của Thủ tướng Anh Boris Johnson về kế hoạch cấp thêm vũ khí cho Ukraine, Chủ tịch Ủy ban quốc tế thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky nói: “Đã đến lúc Mỹ và Anh nhận trách nhiệm đối với khủng hoảng toàn cầu hiện nay, vốn nảy sinh từ chính sách thiếu thận trọng của các nước này ở Ukraine”. Ông cho rằng đã đến lúc Washington và London ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

Theo ông Slutsky, các nước phương Tây hậu thuẫn cho Ukraine muốn tiếp tục sử dụng Kiev để chống Moscow, đồng thời tuyên bố: “Nga cảnh báo rằng, cách tiếp cận thiếu trách nhiệm đối với an ninh toàn cầu có thể gây ra những hậu quả khó lường”.

Cùng ngày, Giám đốc điều hành (CEO) của Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin cho rằng, châu Âu sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn nữa do các biện pháp trừng phạt đối với Roscosmos và phương Tây cuối cùng vẫn sẽ phải nối lại hợp tác với Moscow, song phải đáp ứng điều kiện do Nga đưa ra.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ONT (Belarus), ông Rogozin nói: “Theo suy nghĩ của tôi, các biện pháp trừng phạt sẽ gây thiệt hại cho châu Âu nhiều hơn Roscosmos. Chúng tôi sẽ chỉ mất thời gian triển khai một số kế hoạch nghiên cứu sâu về không gian vũ trụ”.

Theo ông Rogozin, giới chuyên gia phương Tây hiểu rằng các biện pháp trừng phạt đối với Roscosmos là “điên rồ”. CEO của Roscosmos nhấn mạnh: “Hợp tác sẽ được nối lại theo cách này hay cách khác, song trọng tâm sẽ thay đổi. Bởi vì giờ đây, chúng tôi sẽ hợp tác trước hết với những quốc gia có tinh thần xây dựng hoặc quan điểm trung lập.

Sau khi căng thẳng lắng dịu, những người áp đặt các biện pháp trừng phạt sẽ phải thảo luận với chúng tôi về những điều kiện mà chúng tôi đưa ra”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Nga hối Mỹ và Anh ngừng cấp vũ khí cho Ukraine, gọi trừng phạt Roscosmos là ‘điên rồ’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO