Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ đánh giá thời tiết có lợi cho Ukraine, nói gì về vũ khí hạt nhân Nga?

Minh Vương| 15/04/2022 07:47

Ngày 14/4, quan chức Mỹ đánh giá thời tiết miền Đông Ukraine có thể đem lại lợi thế cho Ukraine trước Nga, vốn đang chuẩn bị cho một chiến dịch lớn hơn tại đây.

(04.15) Xe tăng Nga được cho là đã gặp nhiều khó khăn di chuyển trong thời tiết mưa tại miền Đông Ukraine. (Nguồn: Eyevine)
Xe tăng Nga được cho là đã gặp nhiều khó khăn di chuyển trong thời tiết mưa tại Ukraine. (Nguồn: Eyevine)

Trong nhiều ngày qua, mưa đã trút xuống khu vực Donbass và dự báo sẽ tiếp tục mưa trong những ngày tới, cộng với đó là thời tiết ấm lên.

Quan chức giấu tên này nói: “Mặt đất trở nên mềm hơn sẽ khiến họ (Nga) gặp khó khăn hơn trong việc làm bất cứ điều gì ngoại trừ trên các đường cao tốc”.

Trước đó, thời tiết đã đóng vai trò quan trọng tại khu vực miền Bắc của Ukraine ngay từ khi xung đột nổ ra. Mặt đất ở đây đã không đóng băng đủ để cho các xe tăng Nga hoạt động, buộc các phương tiện này phải di chuyển thành đoàn trên những con đường nhựa và khiến chúng trở nên dễ bị phá hủy bởi các tên lửa chống tăng Javelin của Ukraine.

Trong một tin liên quan, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns ngày 14/4 cho rằng nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Ukraine không thể bị xem nhẹ, dù CIA chưa nhận thấy nhiều bằng chứng thực tế để củng cố cho quan ngại này.

Phát biểu tại Viện Công nghệ Georgia (Mỹ), ông William Burns nhắc tới “khả năng liều lĩnh” và những thất bại quân sự mà Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính quyền của ông đã hứng chịu kể từ khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine ngày 24/2.

Theo ông Burns, vì những lý do trên, không thể xem nhẹ mối đe dọa hạt nhân từ Nga. Ông cũng lưu ý rằng, mặc dù Điện Kremlin “ngụy biện” cho việc đặt kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới của mình trong tình trạng báo động cao, song “chúng tôi chưa nhận thấy nhiều bằng chứng thực tế về khả năng sử dụng hoặc bố trí lực lượng để củng cố cho quan ngại này”.

Bài liên quan
  • Khủng hoảng Nga-Ukraine: Phân cực Đông-Tây?
    Ngay khi khủng hoảng Ukraine mới nổ ra, giới phân tích đã lo ngại hậu quả lâu dài của khủng hoảng sẽ là một hố sâu ngăn cách “Đông-Tây”, một bên là Nga và Trung Quốc dẫn đến phân cực với bên kia là Mỹ và phương Tây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ đánh giá thời tiết có lợi cho Ukraine, nói gì về vũ khí hạt nhân Nga?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO