Xung đột Nga-Ukraine: LHQ báo động tình trạng bạo lực, cảnh báo nguy cơ với trẻ em

Bảo Hà| 12/04/2022 11:48

Ngày 11/4, Giám đốc Tổ chức Phụ nữ của Liên hợp quốc (LHQ) Sima Bahous kêu gọi có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ phụ nữ và trẻ em ở Ukraine.

Xung đột Nga-Ukraine: LHQ báo động tình trạng bạo lực, cảnh báo nguy cơ với trẻ em. (Nguồn: AFP)
LHQ cảnh báo nguy cơ trẻ em ở Ukraine đang đối mặt với nạn đói do xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: AFP)

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, bà Bahous cho biết đã nhận được ngày càng nhiều thông tin gần đây về các vụ bạo lực nhằm vào phụ nữ xảy ra tại Ukraine và cần tiến hành điều tra độc lập, làm rõ những thông tin này để đảm bảo công lý được thực thi.

Vừa trở về sau chuyến đi thực địa tới khu vực gần nơi xảy ra xung đột, bà Bahous cho biết, tình trạng bạo lực tại Ukraine đã lên tới mức báo động.

Trong khi đó, Giám đốc các chương trình khẩn cấp của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Manuel Fontaine lên tiếng kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời cảnh báo nguy cơ trẻ em tại đây đang đối mặt với nạn đói.

Ông cho biết, có tới một nửa trong tổng số 3,2 triệu trẻ em ở Ukraine không có đủ lương thực tối thiểu để tồn tại, nhất là ở các thành phố như Mariupol và Kherson, nơi các gia đình thậm chí thiếu cả nước sinh hoạt, các dịch vụ vệ sinh tối thiểu, lương thực và đồ chăm sóc y tế trong mấy tuần vừa qua.

Tương tự, Phó Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Dai Bing cũng kêu gọi cần sớm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây, cũng như hỗ trợ phụ nữ và trẻ em tại các khu vực xung đột.

Theo một nguồn tin ngoại giao, HĐBA LHQ dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp về tình hình nhân đạo tại Ukraine vào tuần tới. Phiên họp do Pháp và Mexico khởi xướng, sẽ tập trung thảo luận về vấn đề người di cư, công dân nước thứ ba và nạn buôn người.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, HĐBA LHQ đã tiến hành 15 cuộc họp và Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu 3 lần về vấn đề Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: LHQ báo động tình trạng bạo lực, cảnh báo nguy cơ với trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO