Xung đột Nga-Ukraine: Lãnh đạo Nga-Belarus thảo luận tình hình Donbass, LHQ muốn có thêm ‘khoảng dừng nhân đạo’

Chu An| 04/05/2022 07:11

Ngoài một số vấn đề trong quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo Nga-Belarus đã thảo luận về chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Xung đột Nga-Ukraine: Lãnh đạo Nga-Belarus điện đàm, LHQ muốn có thêm ‘khoảng dừng nhân đạo’
Tổng thư ký Liên hợp quốc mong muốn Nga và Ukraine tổ chức thêm “những khoảng dừng nhân đạo" để sơ tán người dân. (Nguồn: RFE)

Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 3/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã thảo luận chiến dịch quân sự của Nga tại khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine, cùng vấn đề hội nhập Á-Âu và quan hệ song phương Moscow-Minsk.

Theo tuyên bố của Moscow, “một số khía cạnh của quá trình tương tác trong khuôn khổ các lĩnh vực hội nhập trong không gian Á-Âu đã được thảo luận” cùng công tác chuẩn bị cho hội nghị sắp tới của lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể.

Ngoài một số vấn đề trong quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận “chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra nhằm bảo vệ Donbass”.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres bày tỏ mong muốn Moscow và Kiev tổ chức thêm “những khoảng dừng nhân đạo” tương tự thỏa thuận cho phép sơ tán hơn 100 dân thường Ukraine khỏi nhà máy thép Azovstal đang bị bao vây ở thành phố cảng Mariupol, miền Nam nước này.

Trong một tuyên bố, TTK LHQ kêu gọi: “Tôi hy vọng quá trình tiếp tục phối hợp với Kiev và Moscow sẽ mang lại thêm những khoảng dừng nhân đạo cho phép sơ tán an toàn dân thường khỏi cuộc giao tranh và đưa hàng cứu trợ đến cho người dân đang có nhu cầu cấp bách nhất”.

Tuy nhiên, ông Guterres không nêu rõ muốn đề cập những địa điểm nào tại Ukraine.

Trước đó, tổ chức Chữ thập đỏ và LHQ thông báo đã sơ tán 101 dân thường khỏi nhà máy Azovstal, nhưng cảnh báo rằng vẫn còn nhiều người kẹt lại tại đây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Lãnh đạo Nga-Belarus thảo luận tình hình Donbass, LHQ muốn có thêm ‘khoảng dừng nhân đạo’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO