Xung đột Nga-Ukraine: Lãnh đạo đảng đối lập ở Đức sẽ tới Kiev, Ukraine đổi lương thực lấy vũ khí của Romania

An Hải| 01/05/2022 08:01

Tờ Bild trích dẫn các nguồn tin cho biết lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đối lập ở Đức Friedrich Merz dự kiến sẽ đến thăm thủ đô Kiev của Ukraine ngày 2/5.

lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đối lập ở Đức Friedrich Merz. (Nguồn: EFE)
Lãnh đạo đảng CDU đối lập ở Đức Friedrich Merz dự kiến sẽ đến thăm thủ đô Kiev ngày 2/5 trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: EFE)

Theo đó, ông Merz sẽ trở thành một trong những chính trị gia Đức đầu tiên đến thăm Ukraine, nhắc lại chuyến thăm nước này hồi giữa tháng 4 của hai nghị sĩ Quốc hội Anton Hofreiter và Michael Roth.

Theo Bild, hiện không có kế hoạch cho bất kỳ chuyến thăm Kiev nào của Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ áp đảo động thái do liên minh ba đảng cầm quyền khởi xướng nhằm kêu gọi cung cấp trực tiếp và gián tiếp xe tăng và các khí tài quân sự khác cho Ukraine.

Cùng ngày 30/4, quan chức quân đội Nga cho biết, các nhà chức trách Kiev đã cung cấp lương thực cho Romania hằng ngày để đổi lấy vũ khí trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine.

Cụ thể, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev phát biểu trong một cuộc họp báo: "Theo thông tin có được, các nhà chức trách Ukraine đã tổ chức xuất khẩu hàng loạt ngũ cốc, ngô, cây có dầu và vật nuôi trong trang trại sang Romania hằng ngày bằng đường bộ, đường sắt và sà lan từ cảng Izmail dọc theo sông Danube.

Cho đến nay, khoảng 20 triệu tấn hàng đã được xuất khẩu. Vũ khí và đạn dược của nước ngoài được đưa vào Ukraine để đổi lấy các sản phẩm nông nghiệp trên...".

Quan chức này nhấn mạnh Kiev đã cung cấp các sản phẩm nông nghiệp cho Bucharest bất chấp thực tế là người dân Ukraine đang thiếu lương thực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Lãnh đạo đảng đối lập ở Đức sẽ tới Kiev, Ukraine đổi lương thực lấy vũ khí của Romania
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO