Xung đột Nga-Ukraine: Kiev nói Moscow 'không còn nhiều cơ hội để đàm phán', Washington ra điều kiện nới trừng phạt

Minh Vương| 15/04/2022 10:17

Ngày 14/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đánh giá vụ việc tại Bucha đã làm giảm triển vọng đàm phán Nga-Ukraine, đồng thời kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ vũ khí.

(04.15) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn đài BBC. (Nguồn: BBC)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn đài BBC về triển vọng đàm phán Nga-Ukraine. (Nguồn: BBC)

Trả lời phỏng vấn đài BBC (Anh) ngày 14/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói: “Bucha dẫn đến khả năng khép lại các cuộc đàm phán hòa bình (với Nga). Không phải do tôi mà là do Nga. Họ sẽ không còn nhiều cơ hội để đàm phán với chúng tôi nữa”.

Theo ông, lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với tình hình khó khăn nhất tại miền Đông, “song đây là nơi tập trung các đơn vị hùng mạnh nhất của Ukraine”.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine và kịp thời cung cấp vũ khí cần thiết cho Kiev.

Trước đó, đầu tháng 4, Ukraine đã cáo buộc Nga sát hại dân thường tại thị trấn Bucha gần Kiev. Tuy nhiên Moscow đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết nước này sẵn sàng cân nhắc rút lại một số biện pháp trừng phạt Moscow nếu Nga và Ukraine đạt được một thỏa thuận.

Ông Sullivan nhấn mạnh: “Đó không phải là một kết luận hiển nhiên. Phần lớn điều này phụ thuộc vào hình thức và phạm vi của thỏa thuận ngoại giao (giữa Nga và Ukraine)… và phụ thuộc vào những gì phía Ukraine tham vấn với chúng tôi và châu Âu để đi đến thỏa thuận đó.

Chúng tôi sẽ không vượt mặt Ukraine để nới lỏng trừng phạt Nga. Nhưng nếu một số biện pháp nới lỏng trừng phạt được xây dựng dựa trên một giải pháp ngoại giao đáng tin cậy do Ukraine dẫn đầu, chúng tôi sẽ sẵn lòng thảo luận”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev nói Moscow 'không còn nhiều cơ hội để đàm phán', Washington ra điều kiện nới trừng phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO