Xung đột Nga-Ukraine: Kiev 'đánh tiếng' với Trung Quốc, Đại hội đồng LHQ lại họp khẩn

Bảo Hà| 23/03/2022 12:09

Ngày 22/3, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andrey Yermak cho biết, nước này hy vọng Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở quốc gia Đông Âu.

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev đánh tiếng với Trung Quốc về 'vai trò nổi bật hơn', Đại hội đồng LHQ sẽ họp khẩn
Đại hội đồng LHQ mở phiên họp khẩn lần thứ nhất về xung đột Nga-Ukraine hôm 2/3. (Nguồn: TASS)

Trên tài khoản Twitter, ông Yermak viết: "Kiev hy vọng Bắc Kinh sẽ thể hiện vai trò nổi bật hơn. Chúng tôi đang tìm kiếm cuộc điện đàm giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình".

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng kêu gọi Bắc Kinh đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình hình Ukraine.

Hôm 21/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói, tất cả các bên cần cùng nhau ủng hộ và khuyến khích đối thoại giữa Nga và Ukraine để khôi phục hòa bình, đồng thời Mỹ-Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần tiến hành đối thoại với Nga để xoa dịu các mối quan ngại an ninh hiện nay.

Trong diễn biến khác, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) dự kiến mở phiên họp khẩn cấp thứ hai vào ngày 23/3 (ngày 24/3 theo giờ Việt Nam) và có thể sẽ thông qua nghị quyết kêu gọi Nga ngừng bắn, rút quân và tạo điều kiện cho công tác cứu trợ nhân đạo.

Đại hội đồng LHQ tổ chức phiên họp khẩn lần thứ nhất về vấn đề Ukraine hôm 2/3 và đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine với 141/193 phiếu thuận.

Mặc dù nghị quyết của Đại hội đồng LHQ chỉ mang biểu tượng, không có tính ràng buộc thực thi như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nhưng vẫn có sức nặng chính trị nhất định và không quốc gia nào có quyền phủ quyết.

Trong khi đó, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an có thể bị một trong năm nước Ủy viên thường trực gồm Anh, Mỹ, Pháp, Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Theo nguồn tin ngoại giao, nội dung nghị quyết lần hai của Đại hội đồng LHQ cũng sẽ kêu gọi Nga chấm dứt bao vây một số thành phố của Ukraine, đặc biệt là Mariupol.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev 'đánh tiếng' với Trung Quốc, Đại hội đồng LHQ lại họp khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO