Xung đột Nga-Ukraine: Kiev bắt đầu nhận được vũ khí theo yêu cầu; Phái đoàn IAEA tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

Chu Văn| 23/04/2022 13:42

Ngày 23/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đã bắt đầu nhận được từ các đối tác nước ngoài những loại vũ khí mà Kiev yêu cầu. Ngày 26/4, chuyên gia IAEA sẽ tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine bị cắt điện, IAEA vội lên tiếng. (Nguồn: AFP)
Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine. (Nguồn: AFP)

Đề cập đến việc bàn giao vũ khí, ông Zelensky nói: "Tôi biết ơn các đối tác của chúng tôi, những người cuối cùng đã lắng nghe chúng tôi và đang cung cấp cho chúng tôi những gì chúng tôi đã yêu cầu". Tuy nhiên, ông Zelensky không nói rõ các loại vũ khí mà Ukraine nhận được.

Trong vài ngày gần đây, một số quốc gia phương Tây đã công bố quyết định cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.

Trước đó, ngày 22/4, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, đoàn chuyên gia của cơ quan này sẽ tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine vào ngày 26/4 tới để giúp đảm bảo an toàn cho cơ sở này.

Theo tuyên bố của cơ quan này, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi sẽ dẫn đầu phái đoàn nhằm "cung cấp các thiết bị quan trọng và tiến hành đánh giá mức độ phóng xạ và các hoạt động khác" của nhà máy.

Các chuyên gia của IAEA cũng sẽ sửa chữa các hệ thống giám sát các biện pháp bảo vệ từ xa tại nhà máy, hệ thống đã không truyền dữ liệu về trụ sở của cơ quan này ở Vienna kể từ khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraine.

Ông Grossi nói: "Sự hiện diện của IAEA tại Chernobyl sẽ có ý nghĩa tối quan trọng đối với các hoạt động của chúng tôi nhằm hỗ trợ Ukraine khi nước này tìm cách khôi phục quyền kiểm soát nhà máy theo quy định cũng như đảm bảo hoạt động an toàn và bảo mật", đồng thời cho biết thêm cơ quan này sẽ cử thêm nhiều đoàn tới Chernobyl và các cơ sở hạt nhân khác ở Ukraine trong những tuần tới.

Theo tuyên bố của IAEA, lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy này trong 5 tuần trước khi rút quân vào ngày 31/3.

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, cách thủ đô Kiev của Ukraine 110 km về phía Bắc, đã hứng chịu một trong những sự cố hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại vào ngày 26/4/1986.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev bắt đầu nhận được vũ khí theo yêu cầu; Phái đoàn IAEA tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO