Xung đột Nga-Ukraine: Chuẩn bị đàm phán trực tuyến, Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế cảnh báo 'kịch bản tồi tệ'

Việt Hà| 14/03/2022 07:18

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, các cuộc thảo luận với Ukraine sẽ được nối lại trong ngày 14/3 với hình thức trực tuyến.

Xung đột Nga-Ukraine: Chuẩn bị đàm phán trực tuyến, Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế cảnh báo 'kịch bản tồi tệ'. (Nguồn: AP)
Theo Hội đồng thành phố cảng Mariupol, hơn 100 quả bom đã được ném xuống thành phố này trong xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: AP)

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã tiến hành 3 vòng đàm phán tại Belarus để giải quyết tình hình. Vòng đàm phán đầu tiên diễn ra ngày 28/2 vừa qua và kéo dài 5 giờ đồng hồ. Vòng đàm phán thứ hai diễn ra ngày 3/3. Vòng đàm phán thứ 3 vào ngày 7/3 không đạt được những kết quả mong muốn, tuy nhiên, hai bên ghi nhận một vài tiến triển tích cực về vấn đề hành lang nhân đạo và bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đàm phán.

Ngày 13/3, Điện Kremlin bác bỏ thông tin truyền thông phương Tây dẫn lời ông Oleksiy Arestovych - cố vấn của Tổng thống Ukraine - nói rằng, các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev đang diễn ra “ngay lúc này”, với trọng tâm là tình hình liên quan thành phố cảng Mariupol của Ukraine đang bị Nga bao vây.

Mới đây, ông Mykhailo Podoliak - một cố vấn khác của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - đã xác nhận thông tin của Điện Kremlin,

Trong diễn biến khác liên quan chiến sự ở Ukraine, cùng ngày, Hội đồng thành phố cảng Mariupol của Ukraine đang bị bao vây ra tuyên bố cho biết, đã có 2.187 người tại đây thiệt mạng, kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine vào ngày 24/2.

Tuyên bố được đăng tải trên mạng của hội đồng thành phố nêu rõ: “Trong vòng 24 giờ (qua), đã có ít nhất 22 vụ ném bom vào thành phố dân sự. Hơn 100 quả bom đã được ném xuống Mariupol”.

Trong bối cảnh đó, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cảnh báo, thành phố cảng Mariupol đang đối mặt với “kịch bản tồi tệ nhất” nếu các bên tham chiến không khẩn trương đạt “thỏa thuận cụ thể về nhân đạo”.

Trong một tuyên bố, ICRC cho rằng, “thời gian đang sắp hết đối với hàng trăm nghìn người bị mắc kẹt” tại Mariupol và họ đang phải đối mặt với “thảm họa nhân đạo” vì thiếu nước, thực phẩm và nhiên liệu sưởi ấm.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, đã có hơn 140.000 dân thường được sơ tán khỏi các vùng chiến sự ở nước này. Theo bà, đội hình quân Nga đang ở thành phố Berdiansk - do Nga kiểm soát và ngày 14/3 sẽ cố gắng tiếp cận Mariupol một lần nữa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Chuẩn bị đàm phán trực tuyến, Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế cảnh báo 'kịch bản tồi tệ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO