Xung đột Nga-Ukraine: Berlin mới chuyển được phần nhỏ số tên lửa đã cam kết vì có khó khăn riêng

Chu Văn| 19/03/2022 12:46

Đầu tháng 3 này, chính phủ Đức cam kết sẽ chuyển 2.700 tên lửa phòng không Strela cho Kiev. Tuy nhiên, theo báo WaS của Đức, dường như Berlin mới chỉ bàn giao được 500 tên lửa trong số trên.

Báo Đức: Berlin mới chuyển một phần nhỏ số tên lửa cam kết cho Ukraine
Xung đột Nga-Ukraine, Đức cam kết cung cấp 2.700 tên lửa phòng không từ các kho dự trữ thời CHDC Đức. (Nguồn: Illustrative)

Báo trên dẫn nguồn từ giới chức chính phủ Ukraine cho biết, việc bàn giao 500 tên lửa vừa diễn ra vào tối 17/3 ở Ba Lan và rõ ràng cho tới nay, Ukraine mới chỉ nhận được một phần nhỏ số tên lửa phòng không Strela mà Đức đã cam kết.

Giới chức Ukraine cũng cho biết, hiện Berlin chưa thông báo kế hoạch bàn giao lô tên lửa Strela tiếp theo. Trả lời báo trên, Bộ Quốc phòng liên bang Đức chỉ xác nhận việc giao lô vũ khí đã được thực hiện cho Ukraine, mà không có thêm thông tin, do "việc vấn đề bảo mật thông tin trong tình hình an ninh hiện nay".

Ngoài ra, bất kỳ việc chuyển giao vũ khí nào sẽ chỉ được thực hiện sau khi được Hội đồng An ninh liên bang phê duyệt.

Theo WaS, thông tin về việc bàn giao vũ khí cho Ukraine được xếp vào loại "tuyệt mật". Khoảng 700 quả tên lửa Strela từ các kho dự trữ cũ của Đức dường như đã bị hư hại do quá cũ. Quân đội Đức đã ngừng sử dụng loại vũ khí này cách đây nhiều năm.

Trước đó, theo mạng tin T-online ngày 18/3, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nhận thấy, Berlin không còn nhiều khả năng để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Đức (Deutschlandfunk) sẽ được phát sóng vào ngày 20/3, Bộ trưởng Lambrecht nhấn mạnh: "Khả năng của Quân đội liên bang đã cạn kiệt... Chúng tôi đang tìm cách xem có những lựa chọn nào khác hay không".

Theo đó, các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành trong chính phủ liên bang về việc mua vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, theo bà Lambrecht, nếu vũ khí được mua từ các công ty Đức để giao cho Ukraine thì sẽ không thông qua Bộ Quốc phòng mà là lộ trình đi qua Bộ Kinh tế liên bang, bởi tiến trình đó liên quan tới việc xuất khẩu vũ khí.

Trong khi đó, theo mạng tin RND của Đức, quân đội đã bắt đầu chuyển hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Slovakia. Chính phủ Đức muốn các binh sĩ đóng quân ở Slovakia giúp bảo vệ đối tác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có biên giới với Ukraine.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, Đức đã quyết định cung cấp vũ khí cho Kiev 1.000 súng chống tăng và 500 tên lửa đất đối không vác vai Stinger. Ngoài ra, việc cung cấp 2.700 tên lửa phòng không từ các kho dự trữ thời CHDC Đức cũng đã được công bố.

Bài liên quan
  • Xung đột Nga-Ukraine: Thế khó trên bàn đàm phán
    Xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra là thất bại của những hoạt động ngoại giao trước đó. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc các vận động ngoại giao đã không còn ý nghĩa.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Berlin mới chuyển được phần nhỏ số tên lửa đã cam kết vì có khó khăn riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO