Xung đột Nga-Ukraine: Belarus phủ nhận tham dự, Kiev kêu gọi người dân cầm súng, EU lo sơ tán

Minh Vương| 24/02/2022 17:59

Tổng thống Alexander Lukashenko đã phủ nhận sự tham dự của Belarus trong chiến dịch của Nga, đồng thời kêu gọi Nga-Ukraine đối thoại giảm căng thẳng.

Ngày 24/2, phát biểu với các tướng lĩnh quân sự hàng đầu về căng thẳng Nga-Ukraine, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định, quân đội nước này không tham gia vào chiến dịch tấn công đặc biệt do Moscow khởi xướng.

Ông cho biết theo yêu cầu của Belarus, quân đội Nga đã đồn trú ở Belarus, phía Bắc Ukraine sau khi tập trận kết thúc.

Đồng thời, nhà lãnh đạo này khẳng định rằng Nga và Ukraine có thể tránh một cuộc xung đột toàn diện bằng việc trở lại bàn đàm phán.

Belarus dọa triển khai vũ khí hạt nhân, ông Lukashenko nói về việc làm 'tổng thống mãi mãi'. (Nguồn: AP)
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định quân đội nước này không tham gia chiến dịch tấn công của Nga. (Nguồn: AP)

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng biên phòng cho hay, con số tử vong trong quân đội Ukraine do cuộc tấn công của Nga đã tăng lên 3 người trong ngày 24/2, đồng thời xác nhận những thiệt hại dọc biên giới miền Nam với Crimea.

Theo đó, quân đội Nga đang cố gắng tấn công Ukraine từ nhiều hướng, sử dụng tên lửa và trực thăng để tấn công vị trí của Ukraine ở miền Nam.

Ngày 24/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nhấn mạnh, bất kỳ ai sẵn sàng và có khả năng cầm vũ khí đều có thể gia nhập hàng ngũ lực lượng bảo vệ lãnh thổ, trong bối cảnh lực lượng cảnh sát sẽ phân phát vũ khí cho các cựu chiến binh.

Cùng ngày, Đại diện Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết, khối có kế hoạch tổ chức sơ tán, bao gồm cả nhân viên của mình, khỏi các khu vực ở Ukraine bị ảnh hưởng bởi chiến dịch đặc biệt của Nga.

Phát biểu với các phóng viên, ông Borrell nói: “Chúng tôi cũng sẽ tích cực hỗ trợ các hoạt động sơ tán, bao gồm cả các nhân viên của chúng tôi, khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công này của Nga”.

Ngoài ra, EU cũng sẽ xem xét các lựa chọn để cung cấp hỗ trợ cho Ukraine.

Được biết, Tổng thống Litva đã ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại nước này do tình ở Ukraine. Hiện văn kiện đang chờ Quốc hội thông qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Belarus phủ nhận tham dự, Kiev kêu gọi người dân cầm súng, EU lo sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO