Xung đột Nga-Ukraine: Báo Mỹ cảnh báo Kiev về các quyết định lãnh thổ đau đớn, EU ghi nhận đề xuất giải quyết khủng hoảng

Chu Văn| 21/05/2022 10:19

Tờ New York Times ngày 20/5 cảnh báo việc Ukraine giành chiến thắng trước Nga, lấy lại các vùng lãnh thổ là khó có thể xảy ra, đồng thời cho rằng, trong trường hợp các cuộc đàm phán nối lại, Kiev sẽ phải đưa ra quyết định “đau đớn” đối với các vùng lãnh thổ này.

Xung đột Nga-Ukraine: Moscow thông báo tấn công tên lửa ở miền Đông, EU 'tiếp' thêm nửa tỷ Euro cho Kiev. (Nguồn: AP)
Báo Mỹ cảnh báo Kiev về các quyết định lãnh thổ đau đớn, EU ghi nhận đề xuất giải quyết khủng hoảng. (Nguồn: AP)

Tờ New York Times của Mỹ cảnh báo, “chiến thắng quân sự quyết định của Ukraine trước Nga", dẫn đến việc Ukraine giành lại bán đảo Crimea, vốn đã trở thành một phần của Nga năm 2014, "không phải là mục tiêu thực tế", vì Nga vẫn quá mạnh.

Theo bài báo, Mỹ và NATO đã tham gia quá nhiều vào những gì đang diễn ra cả về quân sự và kinh tế và những kỳ vọng không thực tế có thể kéo họ sâu hơn vào một “cuộc chiến kéo dài, tốn kém”.

Cùng ngày (20/5), Josep Borrell, đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, tuyên bố rằng, EU đã "ghi nhận" kế hoạch 4 giai đoạn mà Italy đang đề xuất cho hòa bình ở Ukraine.

Phát biểu với báo giới, ông Borrell nói: “Chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, theo quan điểm của châu Âu, điều này phải bắt đầu từ việc chấm dứt ngay lập tức cuộc tấn công và rút quân vô điều kiện của quân đội Nga. Ukraine sẽ quyết định các điều kiện cho lệnh ngừng bắn này".

Ông Borrell cũng kêu gọi các nước châu Âu "duy trì sự thống nhất trên mọi mặt trận, cả ngoại giao và quân sự".

Kế hoạch 4 giai đoạn của Italy sẽ bao gồm một lệnh ngừng bắn; đàm phán về 'vị thế quốc tế' của Ukraine, tức là nước này có trung lập hay không; một thỏa thuận song phương giữa Kiev và Moscow về các khu vực tranh chấp Crimea và Donbass; và một thỏa thuận đa phương về hòa bình và an ninh ở châu Âu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Báo Mỹ cảnh báo Kiev về các quyết định lãnh thổ đau đớn, EU ghi nhận đề xuất giải quyết khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO