Xung đột Armenia-Azerbaijan: Xuất hiện bom chùm bị cấm ở Nagorno-Karabakh

09/10/2020 15:33

Azerbaijan bị cáo buộc sử dụng bom chùm bị cấm ở khu vực xung đột Nagorno-Karabakh và cũng cáo buộc Armenia sử dụng loại bom này.

Theo The Guardian, các tổ chức nhân quyền và truyền thông xác nhận việc sử dụng bom chùm M095 do Israel sản xuất, ở các khu dân cư Stepanakert, thủ phủ Nagorno-Karabakh.

Xung đột Armenia-Azerbaijan: Xuất hiện bom chùm bị cấm ở Nagorno-Karabakh - 1

Azerbaijan bị cáo buộc sử dụng bom chùm bị cấm ở khu vực xung đột Nagorno-Karabakh và cũng cáo buộc Armenia sử dụng loại bom này. (Ảnh minh họa)

Việc sử dụng vũ khí bị cấm này được ghi nhận khi giao tranh Armenia-Azerbaijan tiếp tục diễn ra hôm 8/10 và các nhà hòa giải quốc tế đang cố gắng để đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Kỳ vọng về hòa bình ngắn hạn trong thời gian này được đánh giá là thấp và có lo ngại rằng các cường quốc khu vực có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

Bom chùm bị cấm theo hiệp ước về bom, đạn chùm (CCM), một hiệp ước được ký kết bởi hơn 100 quốc gia, nhưng cả Armenia và Azerbaijan đều không ký. Dù vậy, việc nhắm vào các khu vực dân cư cũng là bất hợp pháp theo luật nhân đạo quốc tế.

Bom này có thể gây ra mối đe dọa cho dân thường rất lâu sau khi xung đột kết thúc. Các quan chức từ Azerbaijan phủ nhận lực lượng của họ đang sử dụng vũ khí ở Nagorno-Karabakh và thay vào đó cáo buộc rằng lực lượng Armenia đã sử dụng chúng.

Bom chùm đã được sử dụng ở Nagorno-Karabakh trong đợt giao tranh cuối cùng vào năm 2016 và cả hai bên đều cho biết họ không thể tham gia CCM cho đến khi vấn đề Nagorno-Karabakh được giải quyết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Armenia-Azerbaijan: Xuất hiện bom chùm bị cấm ở Nagorno-Karabakh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO