Xuất khẩu thủy sản sang Italia: Cú hích từ EVFTA

Hòa Bình| 16/09/2021 11:13

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Italia tăng trưởng khả quan nhờ tận dụng tốt EVFTA.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Italia đạt 16,3 nghìn tấn, trị giá 62,9 triệu USD, tăng 56,7% về lượng và tăng 77,6% về trị giá so với 6 tháng đầu 2020.

Xuất khẩu thủy sản sang Italia: Cú hích từ EVFTA - 1

Xuất khẩu nông, thủy sản tăng mạnh vào Italy sau khi EVFTA có hiệu lực. (Ảnh: Vasep)

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá nguyên nhân xuất khẩu các nhóm hàng thủy sản lớn của Việt Nam sang thị trường Italia tăng trưởng mạnh xuất phát từ việc các doanh nghiệp bước đầu tận dụng tốt được Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Italia là nước thuộc Nam Âu - nơi tiêu thụ thủy sản lớn trong EU. Ngoài tỷ lệ tiêu thụ thủy sản cao, thị trường này cũng là quốc gia chế biến thủy sản lớn trong EU.

Đây là cơ hội cho thủy sản Việt Nam gia tăng thị phần hơn nữa tại thị trường Italia nói riêng và các nước thuộc Nam Âu nói chung trong thời gian tới.

Đồng thời các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ tận dụng tốt Hiệp định EVFTA hơn nữa sang thị trường Italia trong thời gian tới với các nhóm hàng như cá ngừ, nghêu, mực, tôm, cá tra, basa, bạch tuộc, surimi...

Italia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU - EU27), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Italy liên tục tăng, từ mức 2,74 tỷ USD năm 2017 tăng lên 2,9 tỷ USD trong năm 2018 và 3,44 tỷ USD trong năm 2019, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU và chiếm khoảng 1% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Trong năm 2020, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Italia gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia này. Trước diễn biến này, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2020 tiếp tục sụt giảm.

Theo đó, trong năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italia đạt 2,83 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khối EU và chiếm 1,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Tuy nhiên, tính riêng từ tháng 8 - 11/2020, sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italy vẫn trong xu hướng giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại nhờ tín hiệu tích cực bước đầu từ EVFTA cộng với đà tăng trưởng kinh tế có xu hướng hồi phục trong quý III/2020.

Cụ thể, tính từ tháng 8 - 11/2020, xuất khẩu nông, thủy sản sang Italia ghi nhận mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, cà phê và rau quả đều ghi nhận các mức tăng trưởng khá.

Đây là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% đối với hầu hết các chủng loại khi xuất khẩu vào thị trường EU ngay sau khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Hòa Bình
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thủy sản sang Italia: Cú hích từ EVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO