Xuất khẩu thương mại điện tử: đầy tiềm năng, lắm thách thức

15/08/2022 15:21

Việt Nam được đánh giá là một trong số những thị trường nhiều tiềm năng của khu vực Đông Nam Á nhưng cũng không ít thách thức nếu muốn vượt lên trên.

ecommerce.jpeg
Xuất khẩu thương mại điện tử: đầy tiềm năng, lắm thách thức

Những năm gần đây, Đông Nam Á nổi lên như một thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tiềm năng nhờ vào sự tăng trưởng của dân số, lượng người dùng Internet cũng như mặt bằng chung mức thu nhập khả dụng…

Trong đó, Việt Nam được đánh giá là một trong số những thị trường nhiều tiềm năng của khu vực, có khả năng vượt lên nhờ cung cấp các sản phẩm ngách, tập trung vào thị hiếu người tiêu dùng của từng thị trường trong khi giữ vững chất lượng hàng hóa tốt cùng chi phí phải chăng.

Phân tích sâu hơn vào tiềm năng tăng trưởng của TMĐT Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, không khó để nhận ra xu hướng TMĐT xuyên biên giới đang ngày càng trở thành từ khóa nổi bật. Theo báo cáo của Công ty tư vấn và phân tích thị trường Mordor Intelligence, ước tính đến năm 2023, tổng giá trị thị trường TMĐT xuyên biên giới của Đông Nam Á sẽ đạt 12 tỷ đô-la, đóng góp tới hơn 40% tổng giá trị thị trường khu vực.

Tuy nhiên, TMĐT xuyên biên giới vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Khó khăn lớn nhất trong đó là làm sao thiết lập được mạng lưới vận chuyển và thời gian giao hàng chặt chẽ. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp chuyển phát phải có nền tảng tiềm lực lớn để thực hiện.

Trong khi đó, những hạn chế trong mạng lưới, khả năng giao nhận của doanh nghiệp lại có thể để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng như tình trạng chậm trễ, thất lạc hàng hóa, giá cước giao vận cao…

Khó khăn của TMĐT xuyên biên giới còn nằm ở việc đảm bảo thời gian giao hàng cũng như làm sao tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng. Chính vì vậy, các đơn vị vận chuyển muốn tham gia vào xu thế này cần tối ưu hóa từng mắt xích trong quy trình giao nhận. Đơn cử như hãng chuyển phát nhanh J&T Express đã ứng dụng công nghệ trong mọi khâu hoạt động, từ phân loại, xử lý kiện hàng tới việc thanh toán, theo dõi đơn hàng của người dùng.

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực còn rút ngắn tối đa thời gian xử lý đơn, giảm thiểu nhầm lẫn trong quá trình giao hàng thông qua các trung tâm trung chuyển sử dụng công nghệ hiện đại, điển hình như hệ thống phân loại thông minh DWS, hệ thống chuyển hướng băng tải cắt ngang (cross-belt).

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ: “Đứng trước miếng bánh hấp dẫn mang tên TMĐT xuyên biên giới, chắc chắn không ít doanh nghiệp chuyển phát nhanh đều mong muốn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường tiềm năng này. Nhưng tham vọng lớn đòi hỏi năng lực cạnh tranh cũng phải đủ mạnh".



Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thương mại điện tử: đầy tiềm năng, lắm thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO