Xuất hiện vết nứt ở sườn núi, đe dọa sự an toàn của 200 người dân

Tiến Thành| 22/09/2023 16:00

Vết nứt lớn xuất hiện ở ngọn núi gần khu dân cư ở thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã khiến hàng chục hộ dân ở khu vực này đứng ngồi không yên.

Xuất hiện vết nứt và đang ngày càng mở rộng

Căn nhà của gia đình ông Đinh Thanh Sơn, trú tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình nằm ngay dưới chân núi Cây Sường. Suốt thời gian qua, mỗi lần mưa lớn xảy ra, đất đá trên núi lại sạt trượt, theo khe nước, lăn xuống vườn nhà.

Theo ông Sơn, hiện nay trên núi Cây Sường xuất hiện vết nứt và đang ngày càng mở rộng, nguy cơ sạt lở hiện hữu. Đây là mối lo không chỉ riêng ông Sơn mà của cả hàng chục hộ dân sống dưới chân núi.

Xuất hiện vết nứt ở sườn núi, đe dọa sự an toàn của 200 người dân - 1

Núi Cây Sường xảy ra tình trạng sạt trượt, có vết nứt kéo dài (Ảnh: Nhật Anh).

"Vết nứt này xuất hiện mấy năm rồi và ngày một lớn hơn, mấy năm trước tôi cũng xây hàng rào chắc chắn để tránh đất đá, nước chảy vào nhà. Dù chưa xảy ra sạt lở nhưng đất đá chảy theo khe nước từ trên núi xuống cũng đã làm sập cả hàng rào", ông Sơn chia sẻ.

Theo ghi nhận, vết nứt trên núi Cây Sường chạy dài ở giữa sườn núi, đất bị sụt lún, trượt xuống ở nhiều đoạn. Theo người dân địa phương, cứ đến mùa mưa bão là họ phải di dời đến trụ sở xã hoặc nhà văn hóa để lánh nạn, mỗi đợt di dời như vậy thường kéo dài cả tuần, rất vất vả, bất tiện vô cùng.

Xuất hiện vết nứt ở sườn núi, đe dọa sự an toàn của 200 người dân - 2

Trên núi có chỗ sạt lở sụt lún sâu gần 2m (Ảnh: Nhật Anh).

Ông Trần Mạnh Hà, Tổ trưởng tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, cho hay có 40 hộ với 200 nhân khẩu đang nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp nếu xảy ra sạt lở núi. Để kiểm chứng về mức độ sạt lở, người dân đã đóng nhiều cọc gỗ vào các vị trí đất trượt. Kết quả, khi có mưa lớn kéo dài, một số cọc gỗ đã bị dịch chuyển so với vị trí ban đầu.

"Trên núi có chỗ sụt lún sâu gần 2m. Mới mưa nhỏ thôi mà cũng đã sạt rồi, đến mùa mưa, nước trên núi chảy xuống, đất mềm nhão, rất nguy hiểm. Khi có dự báo mưa lớn kéo dài, chúng tôi luôn thông báo để người dân biết và chủ động di dời", ông Hà cho hay.

Xuất hiện vết nứt ở sườn núi, đe dọa sự an toàn của 200 người dân - 3

Tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt có 40 hộ dân với 200 nhân khẩu đang nằm trong vùng nguy cơ sạt lở (Ảnh: Nhật Anh).

Tuyên truyền để bà con nâng cao cảnh giác

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đình Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt, cho biết vào mùa mưa lũ, chính quyền địa phương đều bố trí lực lượng túc trực ở vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở núi để cảnh báo cho người đi đường được biết và phòng tránh.

Thời điểm nhận thấy nguy cơ sạt lở núi cao, địa phương sẽ tổ chức di dời toàn bộ các hộ dân sống trong vùng nguy hiểm đi lánh nạn, đợi đến lúc an toàn thì người dân mới được về nhà.

Để triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, thị trấn Quy Đạt đã bố trí 3 địa điểm, lương thực nước uống, sẵn sàng để di dời 40 hộ nằm trong vùng nguy hiểm do sạt lở núi Cây Sường.

"Khu vực sạt lở rất rộng, mỗi lần mưa thì hiện tượng nứt kéo dài đẩy dần đất đá về sát nhà dân. Vừa qua, địa phương có khảo sát để thực hiện dự án chống sạt lở, nhưng nguồn vốn chưa đủ để xây dựng. Trước mắt thị trấn tuyên truyền bà con nâng cao cảnh giác, nếu có mưa kéo dài sẽ di dời các hộ này tránh nguy cơ sạt lở", ông Nghĩa nói.

Xuất hiện vết nứt ở sườn núi, đe dọa sự an toàn của 200 người dân - 4

Hàng chục hộ dân ở dưới chân núi đang thấp thỏm nỗi lo sạt lở khi mùa mưa bão đến (Ảnh: Nhật Anh).

Được biết, huyện Minh Hóa đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở đồi núi tại thị trấn Quy Đạt với tổng mức đầu tư 17,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án này gặp vướng mắc trong quá trình khảo sát, thiết kế.

Nguồn vốn bố trí cho dự án không đủ so với quy mô đầu tư, một số phương án thiết kế đưa ra chưa khả thi, phải cần tới nguồn vốn lớn hơn. Huyện này đã có văn bản xin điều chỉnh, tăng tổng mức đầu tư lên 50 tỷ đồng đối với dự án kè chống sạt lở đồi núi thị trấn Quy Đạt.

Qua rà soát các vị trí nguy cơ cao sạt lở để chủ động ứng phó mùa mưa bão, cơ quan chức năng tại Quảng Bình phát hiện có 85 điểm dễ xảy ra sạt lở núi, đe dọa hơn 1.100 hộ dân.

Tỉnh Quảng Bình hiện có 153 hồ chứa, trong đó có 31 hồ nằm trong diện hư hỏng, xuống cấp với nhiều mức độ khác nhau. Toàn tỉnh có 25 khu vực bờ sông, bờ biển bị sạt lở, tổng chiều dài khoảng 53km.

Với mức độ sạt lở xảy ra thường xuyên, ngày càng nghiêm trọng, Quảng Bình đã có phương án rất kỹ càng về việc di dời các hộ dân trong tình huống khẩn cấp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện vết nứt ở sườn núi, đe dọa sự an toàn của 200 người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO