Xuất hiện đoạn video ông trùm Wagner nói về sự an nguy của bản thân

31/08/2023 23:30

Trong đoạn video, ông chủ tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin nói rằng ông đang ở châu Phi và vẫn ổn.

Xuất hiện đoạn video ông trùm Wagner nói về sự an nguy của bản thân - 1

Ông chủ tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin trong video mới xuất hiện (Ảnh: Reuters).

Kênh Telegram Grey Zone ngày 31/8 đăng tải một đoạn video phát biểu của ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ vài ngày trước vụ rơi máy bay khiến ông và một số chỉ huy cấp cao của Wagner thiệt mạng ở Nga.

"Nhắn gửi cho những ai đang bàn tán về việc tôi còn sống hay không và tôi đang thế nào. Hiện giờ là cuối tuần, nửa sau của tháng 8/2023. Tôi đang ở châu Phi. Vì vậy, gửi đến những ai đồn đoán về việc tôi bị trừ khử hay bàn tán về cuộc sống riêng tư và nhiều thứ khác về tôi rằng mọi thứ vẫn ổn", ông Prigozhin nói trong đoạn video.

Theo Reuters, bình luận của ông Prigozhin dường như cho thấy ông nhận thức rất rõ rủi ro đối với tính mạng của bản thân.

Trong đoạn video, ông Prigozhin mặc trang phục dã chiến, đeo đồng hồ và ngồi trên một ô tô đang di chuyển. Bề ngoài này giống với hình ảnh của ông trong một công bố hôm 21/8 khi ông tuyên bố đang ở một nơi nóng lên tới 50 độ C và Wagner "đang thực hiện các hoạt động nhằm giúp nước Nga trở nên vĩ đại hơn".

Hiện chưa thể xác thực các đoạn video này.

Xuất hiện đoạn video ông trùm Wagner nói về sự an nguy của bản thân - 2

Ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin trong đoạn video phát biểu hôm 21/8 (Ảnh: Pravda).

Phân tích các video, Reuters cho rằng, "cuối tuần" mà ông Prigozhin đề cập đến có thể là ngày 19/8 hoặc 20/8, nghĩa là 3-4 ngày trước vụ rơi máy bay.

Một số nguồn tin cho hay, vụ rơi máy bay xảy ra không lâu sau khi ông từ châu Phi trở về Nga. Tuy nhiên, thông tin chưa được xác thực.

Máy bay riêng chở ông trùm Prigozhin và các chỉ huy cấp cao Wagner bị rơi chiều tối 23/8, chỉ 30 phút sau khi cất cánh từ Moscow đến thành phố St. Petersburg. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 10 người trên máy bay, gồm 7 thành viên Wagner và 3 phi công - tiếp viên, thiệt mạng.

Nga đang điều tra vụ việc và không loại trừ khả năng máy bay chở các thành viên Wagner rơi do hành động chủ ý. "Có nhiều giả thiết khác nhau đang tồn tại và được xem xét. Trong đó bao gồm giả thiết về một hành động tàn bạo có chủ ý", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Wagner là tập đoàn quân sự tư nhân ở Nga. Lực lượng này từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Bakhmut, miền Đông Ukraine. Mối quan hệ giữa Wagner và giới lãnh đạo quân đội Nga có dấu hiệu rạn nứt thời gian qua.

Đến tháng 5, ông trùm Wagner bất ngờ tuyên bố rút lực lượng khỏi chiến tuyến Ukraine, lui về dưỡng quân. Tình hình trở nên căng thẳng hơn sau khi ông thông báo dẫn theo hàng nghìn lính Wagner thực hiện "cuộc tuần hành công lý" tiến về thủ đô Moscow.

Vụ nổi loạn chấm dứt sau 24 giờ khi ông Prigozhin đạt được thỏa thuận với Điện Kremlin về việc hủy truy tố ông. Theo thỏa thuận, ông và một phần Wagner chuyển đến Belarus.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện đoạn video ông trùm Wagner nói về sự an nguy của bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO