Xuất hiện cặp sen tịnh đế Bỉ Ngạn Vàng siêu hiếm ở Nghệ An

13/08/2023 07:10

Ở hợp tác xã Sen quê Bác có dòng sen Bỉ Ngạn Vàng và Bỉ Ngạn Trắng, vậy nhưng hè năm nay, lần đầu tiên có 2 bông sen tịnh đế xuất hiện cùng một thời điểm, ở chung một đầm.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Nguyễn Thị Hồng - đại diện hợp tác xã Sen quê Bác, xã Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) cho biết, trong mấy ngày qua, ở đầm trồng giống sen mới Bỉ Ngạn Vàng xuất hiện 1 bông tịnh đế (một đế 2 bông) màu vàng và 1 bông tịnh đế màu trắng.

Trong hiệp hội trồng sen Bỉ Ngạn Vàng chưa từng thấy xuất hiện bông sen tịnh đế nào. Bông sen tịnh đế Bỉ Ngạn Vàng này được coi là lần đầu tiên xuất hiện ở Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Dòng sen tịnh đế Bỉ Ngạn Trắng thì thi thoảng xuất hiện ở một số đầm ở các tỉnh, thành.

Bông sen tịnh đế Bỉ Ngạn Vàng lần đầu tiên xuất hiện. Ảnh: NVCC

Chị Hồng nhớ lại, dòng sen Bỉ Ngạn Trắng được trồng từ mấy năm trước đây. Riêng Bỉ Ngạn Vàng mới được mua giống từ nước ngoài về trồng trong vườn ươm từ tháng 10/2021.

“Ban đầu gia đình mua 3 củ sen Bỉ Ngạn Vàng, thời điểm đó mỗi củ có giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Khi đó, việc sưu tầm sen chỉ để đủ loại trồng trong hợp tác xã, không nghĩ là dòng sen này lại bén duyên và cho ra màu sắc rất đẹp sau gần 1 năm thả xuống đầm” - chị Hồng kể.

Tháng 9/2022, chị Hồng cùng mọi người đưa dòng sen trên thả xuống đầm. Sau gần 1 năm, diện tích sen Bỉ Ngạn Vàng phát triển lên đến khoảng 1.000m2 mới đưa ra hồ. Dòng sen này ngoài màu sắc lạ, nở bung cánh, xoè đẹp, còn có hương thơm ngát, để ướp trà.

Bông sen tịnh đế Bỉ Ngạn Vàng đầu tiên ở xã Kim Liên
Chị Nguyễn Thị Hồng bên bông sen tịnh đế.

Còn dòng Bỉ Ngạn Trắng xuất hiện từ năm 2019, hương hoa thơm, làm trà tốt và diện tích hiện nay trên toàn hợp tác xã vào khoảng 2ha.

Bỉ Ngạn Vàng là dòng sen ở dạng tầm thấp không quá 1m, nếu thả ở đầm sâu thì khó phát triển. Sen này có màu sắc lạ nên giới cắm hoa thích nhất là các cánh phải nở bung xoè. Điểm nhấn của loại sen này là ướp trà cho mùi hương rất ngọt.

“Sen tịnh đế là dạng đột biến, nên sự xuất hiện sen tịnh đế một cành 2 bông là điều kỳ diệu thiên nhiên ban tặng con người. Xã Kim Liên cũng có nghĩa là sen vàng. Bông hoa tịnh đế màu vàng đầu tiên lại xuất hiện ở xã Kim Liên, thật tuyệt vời” - chị Hồng trải lòng.

Một bông sen tịnh đế Bỉ Ngạn Trắng ở gần bông tịnh đế màu vàng

Ở xã Kim Liên từ hàng chục năm trước có rất nhiều đầm sen, nhưng sau một quãng thời gian không còn sen xuất hiện nhiều. Thời gian gần đây, sen được hợp tác xã trồng rất nhiều loại và ngày càng phủ kín trên nhiều mặt ao, hồ, đầm.

Có câu ca dao nói về loại sen tịnh đế: “Bao giờ cho được thành đôi, như sen tịnh đế một chồi 2 bông”. Khi nhắc đến sen tịnh đế, mọi người thường nghĩ đến những điều may mắn, tốt lành trong cuộc sống đang đến.

Người phụ nữ phát hiện 2 bông sen tịnh đế

Chị Hà Thị Chung - người đi hái sen vào buổi sáng sớm ở hợp tác xã cho biết, khoảng hơn 6h ngày 6/8, tại đầm sen gần quốc lộ 46, xã Kim Liên, chị phát hiện một bông sen tịnh đế Bỉ Ngạn Vàng và một bông sen tịnh đế Bỉ Ngạn Trắng cùng chung một đầm, cách nhau gần 2m.
Chị Hà Thị Chung đang chăm sóc một chậu hoa Bỉ Ngạn Vàng trong vườn ươm. Ảnh: Quốc Huy

“Khi thấy sen tịnh đế, tôi hô to, gọi mọi người đang thu hoạch sen đến xem 2 búp trắng và 2 búp vàng. Trong 2 năm qua, bản thân tôi phát hiện nhiều bông sen tịnh đế trắng nhưng đây là lần đầu tiên tôi phát hiện sen Bỉ Ngạn Vàng cùng lúc” - chị Chung vui vẻ nói.

Một số hình ảnh sen tịnh đế ở xã Kim Liên:

Chăm sóc hoa sen
Một bông sen Bỉ Ngạn Vàng
Cận cảnh bông sen lạ mắt, nhiều màu sắc và hương thơm đặc biệt. Ảnh: Quốc Huy
Sen tịnh đế Bỉ Ngạn Trắng
Sen tịnh đế quan âm trắng
Nhiếp ảnh gia bên đầm sen. Ảnh: NVCC
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện cặp sen tịnh đế Bỉ Ngạn Vàng siêu hiếm ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO