Xử trí khi bị bỏng pô xe máy

Nguyên Vũ| 13/02/2023 08:25

Do sự dẫn nhiệt từ pô qua da rất nhanh nên dễ để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, khi bị bỏng mỗi người cần chú ý thực hiện tốt thao tác sơ cứu.

Loại bỏ tác nhân gây bỏng nặng hơn

Quần áo có tác dụng giữ nhiệt, làm cho vết bỏng lan rộng và gây tổn thương sâu hơn. Vì vậy người bị bỏng cần xử trí ở vùng bị bỏng càng sớm càng tốt.

Làm sạch vùng bị bỏng bằng nước mát

Xử trí khi bị bỏng pô xe máy ảnh 1

Ngâm hoặc xả nước mát, sạch vào vùng bị bỏng. Thời điểm ngâm rửa tốt nhất là trong vòng 30 phút kể từ khi bị bỏng . Sau khoảng thời gian trên, hiệu quả của việc làm mát sẽ giảm đi. Trường hợp khác, thay vì ngâm rửa có thể dùng khăn sạch ướt, quần áo sạch ướt đắp lên vùng bỏng. Nên thay khăn mát thường xuyên vì khăn cũng hấp thu nhiệt và giữ nhiệt.

Không dùng nước quá lạnh hay đá lạnh đắp lên vết bỏng. Nguyên nhân bởi các tinh thể đá sẽ làm đông cứng tế bào, gây tổn thương hoại tử do bỏng lạnh.

Che phủ vết bỏng bằng gạc vô trùng

Sử dụng gạc vô trùng hoặc vải sạch để che vết thương và dùng băng dán ép nhẹ vùng bỏng.

Tuyệt đối không đắp các loại mỡ, dầu, nước tương, nước mắm, nước muối dưa cà, trứng gà, đắp thuốc lá, thuốc đông y không rõ nguồn gốc,... vào vùng bị bỏng khi chưa rửa sạch vết thương vì có thể gây nhiễm trùng, khiến da bị hoại tử, gây ảnh hưởng không tốt.

Thay băng mỗi ngày

Xử trí khi bị bỏng pô xe máy ảnh 2

Hãy thay băng mỗi ngày và rửa vết bỏng bằng nước muối sinh lý, sau đó tiếp tục bôi kem trị bỏng và băng vết thương lại bằng gạc vô trùng. Nên băng bó vết thương lại cho đến khi vết bỏng lành và không còn tình trạng đỏ da.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xử trí khi bị bỏng pô xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO