Xử phạt chủ đất có bãi tập kết 'lạ' bên đường mòn Hồ Chí Minh

Tiến Thành| 06/07/2022 20:01

Liên quan đến bãi cấu kiện bê tông trái phép trên rừng sản xuất mà Báo Dân Trí phản ánh, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã vào cuộc xử lý vi phạm.

UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) mới đây đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê T.H. (SN 1966), trú tại thành phố Đồng Hới, người sở hữu diện tích đất rừng sản xuất sử dụng sai mục đích, nằm tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh.

Cụ thể, trên diện tích khoảng 4.500m2, thay vì trồng rừng theo quy định thì bà H. lại sử dụng để tập kết cấu kiện bê tông, đá sạn số lượng lớn. Với những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, chủ đất đã bị xử phạt hành chính 22,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND huyện Quảng Ninh cũng yêu cầu bà Lê T.H. khôi phục lại tình trạng ban đầu của diện tích đất đã vi phạm.

Xử phạt chủ đất có bãi tập kết lạ bên đường mòn Hồ Chí Minh - 1

Bãi tập kết cấu kiện bê tông nằm trên đất rừng sản xuất, sát đường mòn Hồ Chí Minh.

Như Dân trí đã phản ánh, bãi tập kết cấu kiện bê tông bên đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận xã Vĩnh Ninh nằm ngay trên đất rừng sản xuất. Tại bãi tập kết này có hàng trăm ống cống bằng bê tông cỡ lớn, đá dăm và một lượng cấu kiện bê tông khác được chất như núi. Bãi tập kết này đã tồn tại gần một năm nay nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Ông Đỗ Mười, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh xác nhận, bãi tập kết này là trái phép, đặt trên đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Đ.H., bà Lê T.H., thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh.

Xử phạt chủ đất có bãi tập kết lạ bên đường mòn Hồ Chí Minh - 2

Bãi tập kết này đã tồn tại gần một năm nay.

Sau khi báo Dân trí phản ánh, UBND xã Vĩnh Ninh đã tiến hành kiểm tra, làm việc với chủ đất đang có bãi tập kết cấu kiện bê tông trái phép, đồng thời lập biên bản vụ việc.

Biên bản nêu rõ, ngay từ tháng 10/2021, UBND xã Vĩnh Ninh đã lập biên bản và yêu cầu hộ gia đình sử dụng đúng mục đích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chủ đất vẫn chưa chấp hành, còn tập kết các tấm đúc, ống bê tông, đá dăm…

Chủ lô đất cho biết, đang cho công ty xây dựng thuê mặt bằng để đúc tấm bê tông và ống bi. Đến nay, thời hạn hợp đồng đã hết, chủ đất cũng đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thu dọn các tấm đúc, ống bi để hoàn trả mặt bằng nhưng phía công ty chưa thực hiện được.

Xử phạt chủ đất có bãi tập kết lạ bên đường mòn Hồ Chí Minh - 3

Bên cạnh xử phạt hành chính, cơ quan chức năng cũng yêu cầu chủ đất khôi phục lại tình trạng ban đầu của diện tích đất đã vi phạm.

Được biết, diện tích đất rừng sản xuất sử dụng sai mục đích, làm bãi tập kết cấu kiện bê tông trái phép nói trên nằm trong khu vực đang được quy hoạch để mở rộng thành phố Đồng Hới, do đó có rất nhiều tiềm năng trong tương lai.

Cũng chính vì vậy, việc sử dụng sai mục đích nếu không được xử lý kịp thời sẽ tạo tiền lệ xấu, cũng như các bất cập có thể xảy ra liên quan đến công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt chủ đất có bãi tập kết 'lạ' bên đường mòn Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO