Xử nghiêm vụ cây cổ thụ tuyệt đẹp bật gốc vì thi công vỉa hè ẩu

Thúy Diễm| 24/07/2022 10:41

Chính quyền TP Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo khẩn dừng ngay việc thi công vỉa hè, sau sự cố gốc cây me cổ thụ bật gốc trên tuyến đường tuyệt đẹp, để làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đơn vị có liên quan.

Chiều 23/7, ông Trần Đức Nhật - Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - xác nhận thành phố đã yêu cầu đơn vị thi công dự án cải tạo đường Phan Đình Giót dừng thi công nhằm kiểm tra sự cố cây me cổ thụ bị đổ ngay trên tuyến đường rất đẹp này.

Xử nghiêm vụ cây cổ thụ tuyệt đẹp bật gốc vì thi công vỉa hè ẩu - 1

Chính quyền xác định nguyên nhân cây me cổ thụ gãy đổ là do quá trình thi công vỉa hè ẩu, cắt phần rễ cây mà không có biện pháp gia cố.

Theo ông Nhật, bước đầu cơ quan chuyên môn xác định đơn vị thi công vỉa hè là Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn đã cắt rễ cây chưa phù hợp, chưa có biện pháp gia cố, trụ đỡ cho thân cây và khi gặp mưa lớn kèm nền đất yếu đã bật gốc.

"Hiện có nhiều cây me cổ thụ khác trên tuyến đường cũng có nguy cơ gãy đổ do bị cưa rễ chính. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công cưa bớt cành cây để giảm trọng lượng, phải gia cố, làm trụ đỡ đối với các cây này tránh sự cố.

Đồng thời, phải kiểm tra cụ thể tác động của việc thi công đã ảnh hưởng như thế nào đến từng rễ cây. Từ đó có biện pháp xử lý, đề xuất biện pháp thi công từng vị trí trên toàn tuyến đường", ông Nhật nhấn mạnh.

Xử nghiêm vụ cây cổ thụ tuyệt đẹp bật gốc vì thi công vỉa hè ẩu - 2

Những cá nhân, tổ chức có liên quan đến sự cố cây gãy đổ sẽ bị xử lý nghiêm.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, hiện đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan từ thi công, tư vấn giám sát, quản lý dự án… và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

"Cây me cổ thụ bị bật gốc là sự cố gây bất bình trong quần chúng nhân dân, hàng me cổ thụ trên đường Phan Đình Giót đan xen, tỏa bóng mát rất đẹp, hiếm có. Con đường đang được cải tạo, sau đó sẽ đề xuất thực hiện dự án phố đi bộ của thành phố", ông Nhật thông tin.

Dự án cải tạo vỉa hè, mặt đường Phan Đình Giót do Ban Quản lý dự án TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn là đơn vị thi công, tổng mức đầu tư dự án trên 9 tỷ đồng.

Xử nghiêm vụ cây cổ thụ tuyệt đẹp bật gốc vì thi công vỉa hè ẩu - 3

Hiện TP Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo tạm dừng thi công để có biện pháp khắc phục.

Sau sự cố, lãnh đạo Ban quản lý dự án ký giải rằng cây cổ thụ đổ là do cây có rễ chùm, rễ nổi và do rễ không còn bám được nữa nên mưa gió gây bật gốc cây.

Như Dân trí đưa tin, sáng 22/7, cây me tây cổ thụ trên tuyến đường Phan Đình Giót (TP Buôn Ma Thuột) đã bất ngờ bật gốc, gãy đổ chắn cả mặt đường. Rất may thời điểm xảy ra vụ việc không có người lưu thông qua khu vực nên không có thương tích.

Xử nghiêm vụ cây cổ thụ tuyệt đẹp bật gốc vì thi công vỉa hè ẩu - 4

Một số cây me cổ thụ khác cũng đã bị cưa rễ, có nguy cơ gãy đổ và được yêu cầu gia cố cẩn thận.

Tuy nhiên, việc cây me cổ thụ với hình dáng rất đẹp bị gãy đổ do quá trình thi công vỉa hè ẩu của đơn vị thi công đã khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc. Tuyến đường Phan Đình Giót chỉ dài hơn 200m nhưng được người dân xem như "con đường du lịch" của thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột.

Khi ghé thăm phố núi hầu hết du khách đều tìm đến con đường này để tham quan, chụp ảnh với những bức tranh bích họa về văn hóa Tây Nguyên đầy ý nghĩa bên cạnh hàng cây me tây phủ bóng tuyệt đẹp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xử nghiêm vụ cây cổ thụ tuyệt đẹp bật gốc vì thi công vỉa hè ẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO