Xu hướng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ ngày càng tăng

NGUYỄN LY| 25/08/2023 20:08

Những cơn đau dai dẳng ở vùng thắt lưng cột sống khiến nhiều người trẻ dù đang trong độ tuổi lao động cũng đành bất lực. Nhiều người liên tục phải đi bệnh viện, hoặc vật lý trị liệu nhằm giảm cơn đau vì thoát vị đĩa đệm.

Xu hướng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ ngày càng tăng
Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đang được bác sĩ kiểm tra lâm sàng. Ảnh: Nguyễn Ly

Anh T.P (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) dù chưa tới 30 tuổi nhưng đã bị bệnh đau cổ vai gáy và thoát vị đĩa đệm hành hạ. Theo anh P., trước đây sức khoẻ của anh rất tốt nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, phần thắt lưng của anh liên tục đau, thậm chí trong lúc làm việc, chỉ cần ngồi lâu, anh P. dễ dàng thấy nhức hơn nên phải đứng lên đi lại.

Tại bệnh viện, các bác sĩ khuyên anh P. phải giảm cân, bởi với số cân nặng dư 30kg so với chiều cao cơ thể cũng là nguyên nhân lớn khiến các khớp bị quá tải, phần đĩa đệm cũng bị ảnh hưởng vì thời gian dài nâng đỡ cơ thể dư cân.

Anh P. được hướng dẫn điều trị bằng phương pháp hiệu chỉnh cơ xương khớp nhằm cải thiện tình trạng lệch đĩa đệm. Nếu không đáp ứng, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật.

Theo TS.BS Cao Thanh Ngọc - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, chúng ta đều biết cột sống được cấu tạo bởi 33 đốt sống khác nhau, những đốt sống này không chồng trực tiếp lên nhau, ở giữa mỗi đốt sống đều có thành phần được gọi là đĩa đệm. Nếu vì một lý do nào đó đĩa đệm này đi ra khỏi vị trí thông thường hoặc nhân đệm bên trong bị chồi ra khỏi thành phần của đĩa đệm thì bệnh nhân sẽ mắc bệnh lý lồi đĩa đệm hay còn gọi là thoát vị đĩa đệm.

Trước đây, người ta thấy rằng, bệnh thoát vị đĩa đệm thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều người trẻ cũng bị thoát vị đĩa đệm. Có nhiều nguyên nhân, nhưng có thể chia ra thành 3 nhóm chính.

Nguyên nhân thứ nhất là những hoạt động làm tăng áp lực lên đĩa đệm của mình. Một người thừa cân béo phì, cột sống nâng đỡ trọng lực nên thừa cân béo phì sẽ gây áp lực lớn lên đĩa đệm trong thời gian dài. Đĩa đệm dễ bị mất nước, thoái hoá dẫn đến các cấu trúc không còn chắc chắn, nhân đệm bên trong sẽ bị thoát ra ngoài.

Nguyên nhân thứ 2 những người có công việc trong lao động và cột sống họ phải làm những việc nặng nhọc ảnh hưởng đến đĩa đệm. Hay ngồi sai tư thế, đứng quá lâu hoặc ngồi quá lâu tư thế bị sai trong thời gian dài cũng ảnh hưởng đến đĩa đệm.

Nguyên nhân thứ 3 là những người bị chấn thương trong sinh hoạt, lao động, tai nạn giao thông… Nhìn chung có nhiều nguyên nhân làm cho người bị thoát vị đĩa đệm, bệnh không giới hạn người già, mà còn gặp ở người trẻ, đặc biệt trong cuộc sống ngày nay khi làm việc văn phòng khi ngồi sai tư thế và ngồi lâu.“Tuỳ theo vị trí, nếu bị ở cổ sẽ khác, bị ở ngực hay ở thắt lưng triệu chứng khác nhau. Ở giai đoạn đầu bệnh nhân chỉ bị đau và cảm thấy hơi giảm chất lượng cuộc sống vì thấy là mình sẽ gặp một chút khó khăn trong tư thế và công việc hàng ngày. Nhưng nếu như để lâu và không điều trị tình trạng này càng ngày càng nặng hơn dẫn đến một số vấn đề đĩa đệm thoát ra khiến nhiều bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhiều hơn, không ít trường hợp gây ra teo cơ, yếu cơ vì vận động ít. Nếu bị ở vùng cột sống thắt lưng sẽ gây ra triệu chứng đau cách hồi. Ví dụ nhiều người bị đau lan tê xuống vùng thắt lưng và phải nghỉ một xíu mới có thể tiếp tục đi lại. Đó là một trong những chỉ định bác sĩ khuyên nên đi mổ, cá biệt có những trường hợp mà thoát vị nhiều quá có thể gây yếu cơ, liệt”, bác sĩ Thanh Ngọc chia sẻ thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO