Xu hướng logistics 5.0: không phải công nghệ, con người mới là yếu tố cạnh tranh

29/08/2022 12:27

Logistics 5.0 là một sự chuyển dịch mang tính bền vững, nhằm mục đích tối ưu hóa tiềm năng từ việc kết hợp lực lượng lao động con người và máy móc.

logistics-5.0.jpg
Logistics 5.0 là một sự chuyển dịch mang tính bền vững

Sau những tác động của đại dịch COVID-19, khái niệm Logistics 4.0 đã trở thành cụm từ quen thuộc với hầu hết doanh nghiệp. Logistics 4.0 tập trung vào việc ứng dụng các công nghệ chuỗi khối (blockchain), dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning)... nhằm theo dõi hành trình của hàng hóa theo thời gian thực, giảm thiểu rủi ro thất lạc, cho phép tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển...

Khi các doanh nghiệp quen dần với việc ứng dụng công nghệ để thúc đẩy năng suất lao động trong kỷ nguyên Logistics 4.0, thì việc sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kiến thức và kỹ năng để làm chủ công nghệ sẽ trở thành yếu tố quan trọng. Đó cũng là lúc khái niệm về Logistics 5.0 ra đời.

Cùng với cuộc Cách mạng Công nghiệp 5.0, theo đó, 3 từ khóa quan trọng nhất sẽ là: tập trung vào con người (human-centric), tính bền vững (sustainable) và khả năng thích ứng, phục hồi (resilient). Mô hình Logistics 5.0 hướng tới sự phát triển bền vững, lấy yếu tố con người làm trung tâm vì thế việc sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kiến thức và kỹ năng làm chủ công nghệ sẽ trở thành yếu tố cạnh tranh quan trọng.

Nhận thức tầm quan trọng của yếu tố con người trong hoạt động chuyển phát nhanh, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã xác định đây là câu chuyện đầu tư đường dài, đơn cử như J&T Express - đơn vị chuyển phát nhanh hoạt động tại 13 quốc gia - chủ trương bồi dưỡng nguồn nhân lực với nhiều hoạt động chuyên sâu, đào tạo bài bản nhằm nâng cao chuyên môn của nhân viên, hướng đến sự hài lòng của khách hàng.

Đồng thời, doanh nghiệp này còncố gắng tìm hiểu gốc rễ nhu cầu của nhân viên, từ đó đưa ra sáng kiến, giải pháp thích hợp. Chẳng hạn, thấu hiểu “nhu cầu được ghi nhận” đối với người lao động Việt, J&T Express đã thiết lập KPI trên hệ thống để đánh giá hiệu quả năng lực của nhân sự theo tháng, quý và năm, từ đó, cá nhân, đội nhóm có thành tích xuất sắc sẽ được khen thưởng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững .

Với quan điểm “sự phát triển của mỗi cá nhân là thước đo cho sự phát triển của tập thể”, doanh nghiệp này luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, có cơ hội phát triển trong công việc.




Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng logistics 5.0: không phải công nghệ, con người mới là yếu tố cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO