Xu hướng dinh dưỡng và sự thay đổi thói quen ăn uống để sống khoẻ mỗi ngày

01/09/2021 08:24

Năm 2021 với tác động từ đại dịch COVID – 19 khiến nhu cầu dinh dưỡng và thói quen trong ăn uống, lựa chọn thực phẩm của chúng ta ít nhiều thay đổi.

Người tiêu dùng dần chú trọng hơn đến chất lượng cũng như chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày, giữ cho thể trạng và tinh thần luôn ở trạng thái tốt nhất, khoẻ mạnh nhất.

Xu hướng lựa chọn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

COVID - 19 như lời nhắc nhở cho mỗi chúng ta về tính tạm thời và dễ dàng bị tác động hơn cả lên sức khoẻ. Thay vì phải tập trung điều trị thì tăng cường sức khoẻ chính là tấm lá chắn hữu hiệu khi đối diện với bệnh tật, tuổi già. 

Để đáp ứng nhu cầu tăng cường hệ miễn dịch, người tiêu dùng sẽ tìm đến các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khoẻ tổng thể như kẽm, selen, vitamin C và vitamin D. Ngoài ra, còn có các loại thực phẩm có thành phần theo mục đích cụ thể để tăng cường chức năng còn yếu trong hệ thống miễn dịch của cá nhân như hàm lượng calo, hàm lượng carbohydrate, chất xơ trong chế độ ăn uống v.v…

Xu hướng lựa chọn thực phẩm bảo vệ hệ tiêu hoá

Ngoài ra, hệ tiêu hoá cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người để xác định tiêu chuẩn lựa chọn thực phẩm cho bản thân, gia đình. Để đảm bảo chức năng hấp thu dinh dưỡng, điều phối các chức năng nội tiết, hệ tiêu hoá cần được chăm sóc kỹ càng với các loại thực phẩm an toàn và có tác dụng cải thiện sức khoẻ đường ruột.

Cải thiện sức khoẻ đường ruột là mối quan tâm lớn của nhiều người. Tại một  nghiên cứu khảo sát ở Mỹ  được đăng trên  trang Everyhealth ngày 27/01/2021- 10 xu hướng thực phẩm  lành mạnh được mong đợi vào năm  2021, đã chỉ ra rằng 46% người tiêu dùng  có sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa tốt là đặc tính họ mong đợi nhiều ở các loại thực phẩm.

Sự "dịch chuyển" thói quen ăn uống, đặc biệtchú trọng hương vị món ăn

Trong những năm trở lại đây, đặc biệt là thời gian chịu tác động bởi dịch bệnh thói quen ăn uống của phần lớn người tiêu dùng đã thay đổi. Họ tìm kiếm cho mình thực phẩm tiện dụng, có lợi cho sức khoẻ, hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp no lâu, hạn chế tình trạng tăng cân và đặc biệt là đảm bảo lưu giữ hương vị nguyên bản.

Các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm nhiều đến việc bổ sung đủ chất xơ cho con qua bữa ăn hàng ngày, nhiều người chọn cho mình khẩu phần ăn theo chế độ "eat clean". Ngoài chất xơ, người tiêu dùng cũng quan tâm đến việc giảm đường trong khẩu phần ăn để cải thiện sức khỏe. Bởi những yếu tố kể trên, nhu cầu cho các loại bánh nhiều chất xơ và không đường cũng tăng lên.

Trên thực tế, lựa chọn bánh mì có nhiều chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp no lâu hơn và cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bạn nên tiêu thụ ít nhất 25 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày để sức khoẻ được đảm bảo. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu và đóng góp rất ít vào lượng calo trong chế độ ăn uống. Đủ chất xơ là một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Cùng với cảm giác no, một trong những lợi ích quan trọng của việc ăn thực phẩm giàu chất xơ là chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. Amy Goodson, tác giả của The Sports Nutrition Playbook, cho biết: "Sử dụng những thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, thúc đẩy sức khỏe đường ruột tích cực, từ đó có thể giúp kiểm soát cân nặng".

Cùng với ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, Goodson cũng chỉ ra rằng những loại bánh mì nguyên hạt cũng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi khác cho sức khỏe, chẳng hạn như vitamin B, folate, sắt, magiê, mangan và kẽm.

Các loại hạt nảy mầm – một giải pháp dinh dưỡng khá thịnh hành vì sự tiện lợi

Bánh được làm từ bột trộn các loại hạt nảy mầm trước khi xay giữ trọn dinh dưỡng nguyên bản. Hạt nảy mầm vốn giữ nguyên phần mầm và phần cám bên ngoài. Phần mầm có khả năng nảy thành một cây mới và nội nhũ, chứa chất quang hoá và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể (mầm rất giàu vitamin B, khoáng chất và chất chống oxy hoá; nội nhũ chủ yếu chứa carbohydrate và dấu vết của khoáng chất và vitamin). Phần cám cung cấp chất xơ thiết yếu, chất chống oxy hoá, vitamin và khoáng chất.

Xu hướng dinh dưỡng và sự thay đổi thói quen ăn uống để sống khoẻ mỗi ngày - Ảnh 1.

Bánh mì hạt lúa mạch nảy mầm

Bánh được làm từ bột trộn hạt nảy mầm sở hữu hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao. Với công thức mới, bánh được làm từ bột trộn hạt nảy mầm giàu hàm lượng Chloride giúp hỗ trợ cải thiện trí não, giúp giữ nước, hỗ trợ hấp thu khoáng chất, hỗ trợ hấp thu Vitamin B12, bổ sung chất xơ, tốt cho hệ tiêu hoá, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và đa ứng dụng để bạn có thể chế biến nhiều món bánh theo sở thích, kích thích khẩu vị bữa ăn hàng ngày.

Xu hướng dinh dưỡng và sự thay đổi thói quen ăn uống để sống khoẻ mỗi ngày - Ảnh 2.

Bột trộn bánh mì hạt lúa mạch nảy mầm – Công ty Puratos Grand-Place Việt Nam

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là cầu nối cho một cơ thể khỏe mạnh, từ đó giúp làm giảm đáng kể các nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Với sự "dịch chuyển" thói quen ăn uống, chúng ta sẽ thấy nhiều người hướng đến thực phẩm có mục đích, câu chuyện, phục vụ xã hội và sức khỏe. Những thay đổi này chính là bước đi tất yếu để hướng sự tập trung đến những thứ thực sự quan trọng cho sức khoẻ và đời sống của mỗi chúng ta.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng dinh dưỡng và sự thay đổi thói quen ăn uống để sống khoẻ mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO