Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu

08/04/2024 13:18

Toàn bộ phần nền đất của các ngôi nhà bên sông Cầu (phường Vạn An, TP Bắc Ninh) đang ngày càng nứt vỡ và sụt lún nghiêm trọng khiến các hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 1Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 2
Liên quan đến tình trạng sạt lở bên sông Cầu thuộc khu dân cư Vạn Phúc, (phường Vạn An, TP Bắc Ninh), trong ngày 8/4, các chủ hộ của những căn nhà bị sạt lở được chính quyền địa phương cấp tập di tản để đảm bảo an toàn.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 3
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 4Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 5
Qua quan sát, có 3 ngôi nhà 2 tầng phía rìa sông đổ nghiêng về phía những ngôi nhà còn. Trong đó, có 2 ngôi nhà đổ sập vào nhau khiến hai công trình này nứt vỡ nghiêm trọng.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 6Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 7
Toàn bộ phần nền đất của các ngôi nhà đang ngày càng nứt vỡ và sụt lún nghiêm trọng.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 8Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 9
Phía bên ngoài các ngôi nhà, lực lượng chức năng phường Vạn An treo biển cảnh báo nguy hiểm, yêu cầu người dân không tụ tập tại khu vực bị sụt lún, sạt lở đất.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 10Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 11
Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Thao (60 tuổi) là chủ hộ của một trong các ngôi nhà bị sụt lún nghẹn ngào cho biết gia đình bà sinh sống bên ven sông Cầu đã ngót nghét hơn 2 thập kỷ. Khi nhìn thấy ngôi nhà, chuồng trại và tài sản gia đình tích cóp bao năm lún dần theo dòng sông bà chỉ biết ứa nước mắt vì xót của và bất lực.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 12Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 13
Hàng xóm của bà Thao là ông Nguyễn Văn Lý cũng bày tỏ sự xót xa tương tự. Đồng thời ông Lý mong muốn gia đình mình và các hộ dân bị sạt lở được chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ để sớm có nơi ở tạm mới.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 14Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 15
Ông Đặng Thanh Ngân, Phó Chủ tịch phường Vạn An cho biết, hiện tượng sạt lở xuất hiện từ đầu tháng 3, rồi ngày14/3 thì một căn nhà hoàn toàn bị sụt lún. Đến đêm 7/4 thì 6 ngôi nhà và 2 công trình của 7 hộ dân tiếp tục rơi vào tình trạng sụt lún nghiêm trọng. (Ảnh trái chụp từ giữa tháng 3/2024 và ảnh phải là hiện tại).
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 16
Trước tình trạng sụt lún, chính quyền địa phương đã lập tức cho di dời người và tài sản của các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 17
“Chúng tôi đã đặt biển và căng dây cảnh báo nguy hiểm. Bố trí cán bộ túc trực 24 / 24 để theo dõi, không cho người dân vào các khu vực nguy hiểm. Song song đó, chúng tôi cho di dời người dân đến các khu vực an toàn như nhà văn hóa của khu phố, nhà thờ giáo xứ Việt Đức và lên nhà người thân của các gia đình để tạm lánh, trong thời gian chờ Nhà nước có các biện pháp khắc phục”, ông Đặng Thanh Ngân thông tin.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 18
Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND phường Vạn An, ngoài việc sắp xếp chỗ ở tạm cho các hộ dân thì UBND phường Vạn An đã đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của phường, khu phố, các ban hành giáo, giáo xứ Việt Đức hỗ trợ một phần kinh phí và cơ sở vật chất để ổn định đời sống sinh hoạt trước mắt của người dân.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 19
Theo tìm hiểu, cách đây đúng 1 tháng, khu vực sạt lở vừa nêu đã xảy ra sự cố sạt lở bờ sông, tạo thành các vết nứt rộng sát với tường nhà dân, gây nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân khu dân cư Vạn Phúc.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 20
Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp sự cố về đê điều và lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông trên đê hữu Cầu, phường Vạn An.
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu ảnh 21
Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo, làm hệ thống rào chắn, theo dõi sát diễn biến sự cố, chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ vật tư, nhân lực, trang thiết bị cần thiết để có thể huy động ngay nếu sự cố phát triển thêm ảnh hưởng đến an toàn của người, tài sản của nhân dân và an toàn đê điều, đồng thời xây dựng phương án, kịch bản sơ tán dân khỏi khu vực sự cố.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO