Xỏ khuyên thể hiện cá tính hay rước bệnh vào thân

NGUYỄN LY| 08/08/2024 18:26

Xỏ khuyên là hình thức làm đẹp giới trẻ yêu thích. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro cả về thẩm mĩ và sức khỏe.

Xỏ khuyên thể hiện cá tính hay rước bệnh vào thân
Xỏ khuyên được nhiều người trẻ yêu thích nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm trùng. Ảnh: BSCC

Bệnh nhân V.M.K (25 tuổi, ngụ TPHCM) đến khám trong tình trạng dương vật bị sưng tấy, đỏ, có mủ và đau nhức. Anh K cho biết, cách đây một tuần anh đã xỏ khuyên ở dương vật tại một "cửa hàng".

Ban đầu, anh chỉ cảm thấy một chút khó chịu nhưng sau vài ngày có triệu chứng sốt và khó chịu khi đi tiểu nên cầu cứu bác sĩ. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện vùng xỏ khuyên của bệnh nhân bị nhiễm trùng nghiêm trọng, mủ chảy ra từ vết khuyên.

Nguyên nhân chính là do quy trình xỏ khuyên không bảo đảm vệ sinh, không được thực hiện bởi người có chuyên môn. Sau đó, anh K được chỉ định dùng kháng sinh và phải tháo bỏ khuyên để điều trị nhiễm trùng.

Hay trường hợp nữ bệnh nhân V.T.H, ngụ tại TPHCM đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh thăm khám trong tình trạng ê buốt răng cửa hàm dưới. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện mặt trong răng cửa hàm dưới có vết lõm tròn, sát tủy răng.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết cách đây 2 năm có tự xỏ khuyên lưỡi. Đây cũng là nguyên nhân khiến răng bị mòn. Bệnh nhân sau đó đã được lấy tủy và bọc sứ để tránh tình trạng gãy răng.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Việt - Phó trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, với những trường hợp liên quan đến răng hàm mặt, khi khuyên được gắn vào cơ thể có thể dẫn đến một số phản ứng như mất vị giác, thay đổi vị giác, sinh mủ, chảy dịch có mùi hôi tại nơi xỏ khuyên.

Ngoài ra, về lâu dài sẽ gây mòn răng (thường là mặt trong răng cửa hàm dưới) gây ê buốt, răng lung lay và gãy răng khi có tác động mạnh.

Không chỉ xỏ khuyên lưỡi, gần đây đã có nhiều trường hợp cũng gặp biến chứng nhiễm trùng sau khi xỏ khuyên "vùng kín".

TS.BS chuyên khoa 2 Trà Anh Duy - Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men's health, cho biết, cơ sở vừa tiếp nhận điều trị một số trường hợp nam giới bị nhiễm trùng vì xỏ khuyên cho "cậu nhỏ".

Các bác sĩ không khuyến khích bởi các yếu tố an toàn và rủi ro biến chứng. Song nếu quyết định xỏ khuyên vì sở thích cá nhân, nam giới cần cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ nên được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm và trong môi trường y tế hợp vệ sinh.

Bởi nếu được thực hiện xỏ khuyên tại các cơ sở y tế hoặc cửa hàng xỏ khuyên được cấp phép, có đội ngũ chuyên viên được đào tạo, bảo đảm quy trình vệ sinh thì tránh được rủi ro đáng tiếc, né được nguy cơ nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, sau khi xỏ khuyên, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn chăm sóc để tránh nhiễm trùng. Nếu sau khi xỏ khuyên, xuất hiện các triệu chứng như sưng tấy, đỏ, đau nhức hoặc mủ, cần đi khám ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xỏ khuyên thể hiện cá tính hay rước bệnh vào thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO