Xin nghỉ việc, công nhân nhận thông báo sa thải kèm ảnh 'kéo cắt cổ'

An Nhiên| 28/09/2022 12:37

Hai công nhân thuộc công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam (thuộc KCN VSIP Hải Phòng) nộp đơn xin nghỉ việc và được chấp thuận nhưng lại bị phía công ty dán thông báo sa thải kèm theo hình ảnh bạo lực.

Xin nghỉ việc, công nhân nhận thông báo sa thải kèm ảnh kéo cắt cổ - 1

Thông báo sa thải 2 công nhân kèm hình ảnh bạo lực dán trên bảng tin công ty khi người lao động xin nghỉ việc (Ảnh: NLĐCC).

Vụ việc gây bức xúc trong công nhân khiến Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng phải vào cuộc.

Theo thông tin từ Công đoàn Khu Kinh tế TP Hải Phòng hôm nay (27/9), ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc trên, đại diện công đoàn khu đã có buổi làm việc với lãnh đạo, công đoàn, đại diện người lao động công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam vào ngày 26/9 để xác minh, làm rõ.

Sự việc xảy ra khi hai công nhân là T.Q.V., N.V.T. gửi đơn xin nghỉ việc từ ngày 23/9 và được công ty chấp thuận thời điểm nghỉ từ 24/9. Tuy nhiên, chiều 23/9, trên bảng tin của công ty lại xuất hiện thông báo sa thải 2 công nhân trên, có chữ ký của Giám đốc công ty kèm hình ảnh cây kéo cắt ngang cổ, gây bức xúc trong công nhân.

Nội dung thông báo này sau đó đã được các công nhân chụp lại chia sẻ lên mạng xã hội. Tập thể người lao động của công ty sau đó đã có đơn gửi Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn công ty phản ánh vụ việc.

Người lao động Đồng thời phản ánh việc bị Giám đốc công ty chèn ép, đối xử không đúng quy định pháp luật khi thường xuyên vào nhà vệ sinh chụp ảnh công nhân đưa lên các nhóm nội bộ của công ty; tự ý ra vào phòng nghỉ của công nhân trong giờ nghỉ để kiểm tra, làm mất giấc ngủ và vi phạm quyền riêng tư của công nhân.

Tại cuộc làm việc ngày 26/9, đại diện công ty xác nhận việc hai công nhân trên đã có đơn xin nghỉ việc từ ngày 23/9 và công ty thỏa thuận đồng ý ngày 24/9 bắt đầu nghỉ việc.

Đại diện công ty cũng thừa nhận, thông báo đăng trên bảng tin là do Giám đốc tự làm, tự đăng, nội dung dịch văn bản chưa qua các phòng ban của công ty. Thông báo này ngay sau đó cũng đã được gỡ bỏ. Tuy nhiên các công nhân đã chụp lại nội dung trước khi gỡ.

Xin nghỉ việc, công nhân nhận thông báo sa thải kèm ảnh kéo cắt cổ - 2

Vụ việc gây bức xúc trong công nhân khiến Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng phải vào cuộc (Ảnh: NLĐCC).

Cũng tại cuộc làm việc, đại diện Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng khẳng định, hai công nhân trên có đơn xin nghỉ việc và công ty đã đồng ý, ký vào đơn và ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng là phù hợp. Tuy nhiên việc công ty dán thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực là không đúng quy định.

Ngoài ra, việc Giám đốc công ty vào phòng nghỉ, nhà vệ sinh chụp ảnh khi không được người lao động đồng ý cũng là vi phạm.

Cuối buổi làm việc, sau khi thảo luận, các bên thống nhất, Giám đốc công ty sẽ có thư xin lỗi và cam kết không có những hành vi nêu trên. Phía công ty cũng xây dựng quy chế dân chủ, quy định rõ thời gian tổ chức đối thoại, hội nghị người lao động để giải quyết các vấn đề vướng mắc và lắng nghe đề xuất kiến nghị của người lao động.

Đồng thời, công đoàn công ty phải thành lập các tổ công đoàn và tổ chức họp ngay để tập hợp ý kiến người lao động nhằm đưa ra giải quyết tại hội nghị người lao động nêu trên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xin nghỉ việc, công nhân nhận thông báo sa thải kèm ảnh 'kéo cắt cổ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO