Xin ‘mức án không đem lại nỗi đau khổ’ và chuyện ngất tại tòa vụ VN Pharma

21/05/2022 11:11

Ông Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế mong HĐXX "cho tôi có mức án không đem lại nỗi đau khổ cho tôi và gia đình”. Trước đó, cựu Chủ tịch VN Pharma từng choáng váng đến ngất xỉu tại tòa khi nghe quyết định bắt tạm giam.

Ở giai đoạn 1 của vụ án VN Pharma, hồi tháng 10/2017, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM bất ngờ có quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt giam bị cáo Nguyễn Minh Hùng (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc VN Pharma), khiến ông này choáng váng.

Vì quá sốc, cựu Tổng Giám đốc VN Pharma đã ngất xỉu, khiến HĐXX phải gọi xe cấp cứu và y bác sĩ tới hỗ trợ.

Bị bắt tạm giam chưa đầy một ngày, cựu Tổng Giám đốc VN Pharma đã suy sụp, gương mặt xanh xao, thất thần, khiến vị chủ tọa phải liên tục hỏi bị cáo có đủ sức khỏe để tiếp tục phiên tòa hay không.

Xin ‘mức án không đem lại nỗi đau khổ’ và chuyện ngất tại tòa vụ VN Pharma-1
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc nức nở tại tòa

Được quyền nói lời cuối cùng trước khi Tòa nghị án, bị cáo Hùng nức nở, tha thiết: “Bị cáo từ ngày bị điều tra tới hôm nay luôn trong tâm thế thành khẩn và chấp nhận những gì mình làm sai, ăn năn hối cải để làm lại.

Bị cáo bị tạm giam 2 năm rưỡi, gia đình đã mất tất cả, không còn gì cả, bố mẹ già cả rồi. Bị cáo xin sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội làm lại, làm người công dân có ích cho xã hội. 
Xin HĐXX cho bị cáo được tại ngoại để chăm sóc cha mẹ già và người vợ đang có thai. Bị cáo cầu xin HĐXX cho nhân viên của mình được hưởng mức án tốt nhất, họ cũng chỉ là người làm công ăn lương”.

Trước lời nói của bị cáo Hùng, vị chủ tọa nhắc nhở: "Nếu bị cáo nói thế, tôi thay mặt HĐXX nhắn nhủ với bị cáo điều này. Trước khi đứng trước tòa hôm nay, bị cáo đã làm giả hồ sơ nhập thuốc không đạt chất lượng, còn nâng khống giá thuốc.

Bị cáo đẩy những bệnh nhân ung thư vào con đường cùng. Ngoài bản án sau này tòa áp dụng, các bị cáo còn đối diện với bản án lương tri của mình suốt cuộc đời".

Ở phiên tòa đó, cựu Chủ tịch VN Pharma đã phải nhận mức án 17 năm tù về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Ở giai đoạn 2 của vụ án, ông Nguyễn Minh Hùng tiếp tục bị truy tố tội về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh và cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày bị đưa ra tòa xét xử, ông Cường bị đại diện VKS đánh giá là “tâm lý bất ổn” vì lúc thì thừa nhận hết tội, khi lại không. Trước khi HĐXX nghỉ nghị án, cựu Thứ trưởng bỗng thay đổi thái độ, tỏ ra ăn năn thừa nhận toàn bộ nội dung cáo buộc của VKS.

Xin ‘mức án không đem lại nỗi đau khổ’ và chuyện ngất tại tòa vụ VN Pharma-2
Bị cáo Trương Quốc Cường

Thái độ tích cực của ông Trương Quốc Cường khiến đại diện VKS đã thay đổi mức án đề nghị tuyên phạt cựu Thứ trưởng từ 7-8 năm tù xuống còn 4-5 năm tù.

Được quyền nói lời sau cùng, ông Trương Quốc Cường mong HĐXX “xem xét mọi khía cạnh, điều kiện khách quan, chủ quan, sao cho tôi có mức án không đem lại nỗi đau khổ cho tôi và gia đình”.

Theo trình bày của ông Cường trong lời nói sau cùng, cả đời bị cáo đã phấn đấu, ý thức được việc ngành cấp phép thuốc rất nhạy cảm, nên ý thức rèn luyện bản thân, nhưng không may có chuyện này xảy ra, khiến bị cáo phải đứng trước vòng lao lý. Đây là nỗi mất mát lớn nhất của bị cáo.

Vụ án chưa khép lại

Đi qua giai đoạn 2 của vụ án, nhưng có lẽ vụ VN Pharma chưa khép lại khi cáo buộc cho rằng, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc đã có các sai phạm.

Ông Quang là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký đối với 7 thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada; Ký ban hành Công văn 2970 có nội dung trái quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự.

Hành vi của ông Cao Minh Quang có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Do thời hạn điều tra đã hết nên trách nhiệm của ông Cao Minh Quang cần tiếp tục làm rõ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong phần tuyên án hôm 19/5, HĐXX cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của các chuyên gia khi thẩm định 5 loại thuốc.

Theo HĐXX, để xảy ra vụ án này còn có trách nhiệm lớn của cán bộ hải quan khi cho thông quan nhiều loại thuốc giả nhãn mác, nhưng CQĐT mới làm rõ hành vi của bị cáo Lê Đình Thanh (nguyên cán bộ Cục Hải quan TP HCM).

Vì vậy, HĐXX tiếp tục kiến nghị CQĐT Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của các cán bộ hải quan khác trong vụ án này, nếu có sai phạm cần phải xử lý trách nhiệm.

Liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada, chiều 19/5, HĐXX tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường mức án 4 năm tù.

Theo VietNamNet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xin ‘mức án không đem lại nỗi đau khổ’ và chuyện ngất tại tòa vụ VN Pharma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO