Xét xử vụ 200 triệu lít xăng giả: ‘Chân rết’ khai ‘ông trùm’ chào bán xăng chuẩn

07/11/2022 17:10

Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ - “chân rết” đi tiêu thụ xăng cho "ông trùm" Phan Thanh Hữu nói bị cáo Hữu khẳng định xăng đạt và vượt tiêu chuẩn như tại Việt Nam.

Ngày 7/11, phiên tòa xét xử các bị cáo trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu tiếp tục phần xét hỏi.

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Hữu Tứ - được xem là “chân rết” - người tiêu thụ xăng cho bị cáo cầm đầu Phan Thanh Hữu.

Tại tòa, bị cáo Tứ khai khi chào hàng bán xăng, Phan Thanh Hữu nói xăng đạt và vượt tiêu chuẩn như tại Việt Nam nên mua. Số xăng mua về bị cáo đã bán trực tiếp cho Trung với mức chiết khấu 2,7 - 3,3 nghìn đồng/lít và trả tiền thuê kho của Trung với giá 150 đồng đến 550 đồng/lít.

Xét xử vụ 200 triệu lít xăng giả: ‘Chân rết’ khai ‘ông trùm’ chào bán xăng chuẩn - 1

Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ. (Ảnh: Tố Tâm)

Mọi hoạt động buôn bán xăng của Trung không liên quan đến bị cáo Tứ. Các khách hàng muốn mua xăng của Trung sẽ liên hệ Trung, còn bị cáo Tứ không biết việc mua bán này.

Từ tháng 3/2020 - 2021, bị cáo Nguyễn Hữu Tứ đã mua của Phan Thanh Hữu 161 triệu lít xăng lậu. Trong đó, Tứ đã tiêu thụ được 159,6 triệu lít, thu lợi bất chính gần 83 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng xét hỏi bị cáo Trần Ngọc Thanh (47 tuổi, người tình của bị cáo Tứ). Thanh là người giúp Tứ thanh toán tiền mua bán xăng nhập lậu cho Phan Than Hữu 92 lần. Tứ đã trả công cho Thanh 2 tỷ đồng/tháng. Tổng cộng Thanh đã nhận 12 tỷ đồng.

Bị cáo Tứ khai sống với Thanh như vợ chồng. Tuy nhiên, bị cáo Thanh khai chỉ là bạn bè, mối quan hệ "hơi thân một chút". Về số tiền mà Tứ cho, tặng Thanh 2 tỷ đồng/tháng, Tứ nói chỉ gửi chứ không cho.

Ban đầu bị cáo Thanh cho rằng, tất cả lời khai trong quá trình điều tra đều sai. Tuy nhiên, sau khi được HĐXX và đại diện Viện KSND công bố bút lục lời khai của bị cáo Thanh trong giai đoạn điều tra, bị cáo đã thừa nhận hành vi và xác định cáo trạng truy tố là đúng.

Theo cáo trạng, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu cùng Đào Ngọc Viễn và 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỷ đồng để mua xăng lậu từ Singapore về Việt Nam bán, ăn chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại hưởng 60%.

Về nhiệm vụ, Hữu trực tiếp đứng ra giao dịch, còn Viễn điều tàu sang chở hàng về Việt Nam và neo đậu ở phao số 0. Lúc này, Hữu cho tàu của mình ra lấy hàng rồi chở qua kho chứa nổi đặt ở sông Hậu (thuộc tỉnh Vĩnh Long).

Xăng nhập lậu từ Singapore có màu trắng, trong khi xăng tại thị trường Việt Nam có màu vàng. Để không bị phát hiện, Hữu mua phụ gia về pha chế cho ra màu vàng. Công thức là 1kg bột màu vàng hòa với 5 lít dung môi rồi đổ vào 100m3 xăng, sau đó mang đi tiêu thụ tại hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Đêm 6/2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ Công an huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ triệt phá đường dây buôn lậu này.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 3/2020 - tháng 2/2021, nhóm Hữu và Viễn vận chuyển 48 chuyến tàu với tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng, trong đó tiêu thụ hơn 196 triệu lít xăng, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Trong quá trình buôn lậu, Hữu cử Tứ tiếp cận Ngô Văn Thụy, là đội trưởng thuộc Cục điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để hối lộ, nhờ Thụy giúp đỡ.

Tứ đã đưa cho Thụy phong bì chứa 10.000 USD và 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Sau đó, Hữu trực tiếp gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng.

Ngoài việc hối lộ Ngô Văn Thụy, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Hoàng Thọ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ 200 triệu lít xăng giả: ‘Chân rết’ khai ‘ông trùm’ chào bán xăng chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO