Xét xử ông Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm: Nóng trong khoản “lại quả” tiền tỉ từ bán đất

25/01/2018 16:23

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc PVP Land khai đã nhận 2 tỉ đồng “lại quả” của Lê Hòa Bình sau khi bán đất dự án Nam Đàn Plaza.

Xét xử ông Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm: Nóng trong khoản “lại quả” tiền tỉ từ bán đất
Bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh trả lời câu hỏi của luật sư. Ảnh TTXVN.

Ngày 25.1, ngày thứ 2 TAND TP Hà Nội xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 7 bị cáo khác về tội Tham ô tài sản. Vụ án xảy ra tại công ty CP bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Theo cáo trạng, quá trình PVP Land thoái vốn tại Dự án xây dựng Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza, PVP Land đã ký Hợp đồng chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần thể hiện giá chuyển nhượng chỉ là 13.578 đồng/cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2 đất Dự án Nam Đàn Plaza). Như vậy, so với giá đã được thỏa thuận trong Hợp đồng đặt cọc (52 triệu đồng/m2), tổng giá trị hợp đồng giảm hơn 87 tỉ đồng.

Với số tiền hơn 87 tỉ đồng chênh lệch này, các bị cáo đã chia nhau chiếm đoạt tổng số 49 tỉ đồng. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) đã chiếm đoạt 5 tỉ đồng, Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVP Land) đã chiếm đoạt 8 tỉ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land) chiếm đoạt 2 tỉ đồng…

Ông Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa sáng nay. Ảnh TTXVN.
Ông Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa sáng nay (25.1). Ảnh TTXVN.

Trong phiên tòa hôm qua (24.1), lời khai của các bị cáo cho biết, cuối tháng 3.2010, qua kết nối của ông Đinh Mạnh Thắng, bà Thái Kiều Hương (cựu phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Việt San - một trong 5 đơn vị là cổ đông sáng lập Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương) cùng ông sếp người nước ngoài đã gặp ông Thanh tại một nhà hàng trên đường Xuân Diệu. Tại đây, bà Hương đã đề cập đến việc ông Thanh cho phép PVPLand chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương...

Sau cuộc gặp này, ông Thanh chấp thuận phương án chuyển nhượng với giá 34 triệu đồng/m2. Cáo trạng cho hay, theo lời khai của các bị cáo, phần 18 triệu đồng/m2 chênh lệch sẽ chuyển cho một số người vì tính tổng giá vẫn là 52 triệu đồng/m2 như đã thống nhất tại hợp đồng đặt cọc ngày 27.3.2010.

Ngay sau đó, để cám ơn ông Thắng, bà Hương đã chỉ đạo đưa ngay 5 tỉ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Thắng khai không tham gia gì vào việc bán cổ phần, cũng không nhờ tác động tới ông Thanh mà chỉ thu xếp bữa ăn trưa để bà Hương có cơ hội trình bày với ông Thanh. Ông Thắng cũng thừa nhận đã được bà Hương nhờ chuyển 14 tỉ đồng cho ông Thanh. Do ông Thanh nhắn cứ giao cho tài xế riêng nên Thắng đã chỉ đạo cho tiền vào chiếc vali kéo giao cho người này.

Tại tòa, trả lời câu hỏi của các luật sư, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh - nguyên TGĐ PVP Land khai mức giá 34 triệu/m2 tính toán trên giá bán cổ phần 1.3578 đồng/cổ phần. Đây là mức giá được Đào Duy Phong – nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land truyền đạt lại từ ý của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Cũng theo bị cáo Sinh, trước đó, PVP Land đã chào bán giá 40 triệu đồng/m2 nhưng các nhà đầu tư đều không đồng ý mua. “Từ 1.1.2010, PV Power đã cho phép PVP Land chào bán giá 40 triệu, lần 2 bị cáo trình lên PVC thì được đồng ý giá 40 nhưng các nhà đầu tư cho rằng thời hạn sử dụng đất còn ít, 20 năm. Giả định thời hạn sử dụng đất 50 năm mới có giá 25 triệu USD (tương đương 52 triệu đồng/m2). Vì vậy, bị cáo nghĩ giá 34 là được, bị cáo làm tờ trình bán” – Nguyễn Ngọc Sinh nói.

Bị cáo Đào Duy Phong trả lời câu hỏi của luật sư. Ảnh Cao Nguyên
Bị cáo Đào Duy Phong trả lời câu hỏi của luật sư. Ảnh Cao Nguyên.

Bị cáo Sinh cũng cho biết đã nhận 2 tỉ đồng “lại quả” của Lê Hòa Bình sau khi bán đất: “Bị cáo không hề thắc mắc vì anh Phong nói ký giá 34, đối tác sẽ cắt lại cho chúng ta. Tôi nghĩ tôi được 2 tỉ và anh Phong được 2 tỉ” (theo cáo trạng, Đào Duy Phong được 8 tỉ đồng).

Cũng nói về giá đất, bị cáo Đào Duy Phong – nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land cho rằng con số 52 triệu đồng/m2 là không thực tế. Bị cáo Phong nói: “Các thông số được tính với thời hạn sử dụng đất 50 năm nhưng thật sự thời hạn chỉ còn 23 năm. Giá 25 triệu USD là từ phòng đầu tư đưa ra, họ báo cáo bị cáo con số này gồm cả tiền đất và tiền thuế sử dụng đất 50 năm”.

Ông Phong khai thêm, Nguyễn Ngọc Sinh từng báo cáo các khách mua đất chỉ trả 36 – 37 triệu đồng/m2… Nếu đất để xây thì PVP Land không có khả năng tài chính, để không ai mua. Vì vậy, bị cáo Phong đã đồng ý khi được đề nghị giá 34 triệu đồng/m2 tức lợi nhuận của PVP Land là 33 tỉ đồng.

Bài liên quan
  • Trịnh Xuân Thanh bị truy tố 2 tội
    VKSNDTC vừa ban hành cáo trạng truy tố Trịnh Xuân Thanh trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí VN và Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí VN.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét xử ông Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm: Nóng trong khoản “lại quả” tiền tỉ từ bán đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO