Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng

29/05/2023 13:00

Bị cáo Chu Tiến Dũng - cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn và 9 đồng phạm hầu toà sơ thẩm vì sai phạm gây thất thoát gần 22 tỷ đồng .

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 1

Ngày 29/5, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Chu Tiến Dũng (61 tuổi, cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV (CNS) và 9 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 2

Phiên tòa diễn ra từ ngày 29 - 31/5. Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa là Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 3

Đại diện Viện KSND TP.HCM gồm 4 kiểm sát viên là: ông Tưởng Mạnh Toàn, ông Đỗ Mạnh Quang, bà Trần Thị Liên, bà Nguyễn Vũ Mai Diễm và kiểm sát viên dự khuyết Lê Trương Hà Linh.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 4

Ghi nhận của VTC News, từ sớm, các bị cáo trong vụ án được tại ngoại, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã có mặt tại phiên toà.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 5

8h, thư ký phiên toà bắt đầu làm thủ tục. Trong ảnh là các bị cáo được tại ngoại.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 6

Các luật sư tham gia phiên toà. Đến 8h30, các bị cáo được áp giải vào phiên tòa.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 7

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, 10 bị cáo trong vụ án này bị cáo buộc gây thất thoát gần 22 tỷ đồng tại CNS. Trong đó, 17,3 tỷ đồng của quỹ khen thưởng CNS và 4,689 tỷ đồng trong việc thoái vốn đầu tư của CNS tại Công ty Cổ phần TIE.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 8

CNS là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM. Thời điểm ngày 1/12/2015, Nghị định số 91/2015 quy định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp có hiệu lực thi hành.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 9

Các cá nhân là ban Tổng giám đốc CNS, lãnh đạo Phòng tài chính - Kế toán CNS và Văn phòng CNS biết rõ CNS phải ban hành quy chế quản lý, sử dụng quỹ khen thưởng mới theo quy định tại Nghị định 91 thay thế quy chế cũ để quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng.

Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng - 10

Trong đó, bị cáo Chu Tiến Dũng (áo xanh - ở giữa) với tư cách Tổng giám đốc CNS đã trực tiếp duyệt chi tổng số tiền hơn 17,3 tỷ đồng từ quỹ khen thưởng của CNS trên cơ sở 106 tờ trình đề xuất của các phòng/ban thuộc CNS.

Cáo trạng cũng xác định giai đoạn năm 2015 - 2016, khi thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu, thoái vốn đầu tư của CNS tại Công ty Cổ phần TIE, các cá nhân là lãnh đạo CNS đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND TP.HCM liên quan trong việc quản lý vốn đầu tư của CNS tại TIE, gây thất thoát hơn 4,6 tỷ đồng.

Đối với Vũ Quốc Vinh (đại diện 61% vốn góp của CNS tại Công ty TIE) do bị can này đang bỏ trốn nên Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra, tách vụ án để xét xử độc lập.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét xử cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn Chu Tiến Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO