Xét xử 2 cựu công an liên quan vụ cướp hơn 37 tỷ đồng tiền ảo

08/03/2023 06:39

Hai cựu cán bộ công an TP.HCM và đồng phạm hầu tòa liên quan vụ án dàn cảnh cướp hơn 37 tỷ đồng tiền ảo.

Sáng 8/3, TAND TP.HCM xét xử Nguyễn Quốc Dũng (41 tuổi), Hồ Ngọc Tài (33 tuổi) và 14 người khác về tội Cướp tài sản theo khoản 4 Điều 168 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt 18-20 năm tù hoặc chung thân.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 14/3, do thẩm phán Ngô Ngọc Thắng làm chủ tọa. Giữ vai trò công tố là kiểm sát viên Đặng Việt Hà, Nguyễn Quang Duyệt. Tòa triệu tập hơn 30 người có quyền, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng. Hơn 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Trong vụ án này, 2 bị cao Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn từng là cán bộ công tác tại Công an TP.HCM. Nhà chức trách xác định ông Dũng là người có vai trò giúp sức vì đã tư vấn cách tạo ra vụ va chạm xe, trực tiếp phân công, chỉ đạo các bị can khác đe dọa, uy hiếp nạn nhân để cướp tiền và được hưởng lợi 412 triệu đồng.

Ông Tuấn là người điều khiển ôtô của mình đưa bị cáo Trương Chí Hải (34 tuổi) và Trịnh Tuấn Anh (38 tuổi) đi ra đường cao tốc. Trên đường đi, bị cáo Hải nói rõ cho ông Tuấn biết đi chặn xe ông Nguyên bắt nợ.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn trực tiếp có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng bọn chặn xe, khống chế ông Nguyên rồi chở họ về. Dọc đường, ông Tuấn nghe rõ nội dung Hải điện thoại báo cho Tài tháo camera trên xe ông Nguyên để tránh bị lưu hình ảnh. Sau đó, bị cáo Hải chia cho ông Tuấn 50 triệu đồng.

Quá trình điều tra, ông Tuấn đã tác động gia đình tự nguyện nộp lại số tiền 50 triệu đồng để bồi thường cho bị hại. Tại cơ quan điều tra, bị can này và Nguyễn Quốc Dũng khai nhận hành vi phạm tội nhưng khi nhận kết luận điều tra, các bị can chối tội, kêu oan và cho rằng không biết việc Tài và đồng phạm chặn xe, cướp tài sản của ông Nguyên mà chỉ nghĩ đi đòi nợ bình thường.

cuu cong an cuop tien anh 1
Các bị can trong vụ cướp 37 tỷ đồng tiền ảo. Ảnh: Công an cung cấp.

Cáo trạng xác định năm 2016, quá trình đầu tư tiền ảo, Hồ Ngọc Tài (32 tuổi) quen ông Lê Đức Nguyên. Năm 2018, Tài bán hết tiền ảo Bitcoin để mua các loại tiền ảo mới khác, nhưng bị thua lỗ.

Sau đó, Tài quen Trần Ngọc Hoàng, người cũng đầu tư tiền ảo. Tài cho rằng việc thua lỗ do đầu tư theo định hướng của ông Nguyên, nên rủ Hoàng tìm người đàn ông này để đòi lại số Bitcoin đã mất.

Ngày 12/5/2020, sau khi thuê người tìm kiếm và theo dõi quá trình sinh hoạt của ông Nguyên, nhóm Tài đã dàn cảnh gây ra vụ tai nạn giao thông để tiếp cận nạn nhân, lấy Bitcoin. Khi xảy ra va chạm, ông Nguyên thấy bất thường, nên điều khiển ôtô bỏ chạy. Nhóm Tài tiếp tục bàn nhau dàn cảnh tai nạn giao thông lần thứ hai.

Ngày 17/5/2020, Tài cùng đồng bọn sử dụng ôtô tạo vụ tai nạn giao thông, chặn ôtô của ông Nguyên nhằm khống chế, đe dọa để chiếm đoạt tiền ảo.

Theo kết quả giám định, số tiền ông Nguyên bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin, có giá trị quy đổi là 37,1 tỷ đồng. Ngày 23/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 16 bị can liên quan trong vụ án.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 2 cựu công an liên quan vụ cướp hơn 37 tỷ đồng tiền ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO