Xét nghiệm nhanh nhất để khẩn trương phân vùng xanh- đỏ, phục vụ chống dịch COVID-19 tại BV Việt Đức

Thái Bình- Lê Hảo| 01/10/2021 13:57

Đây là ý kiến khẳng định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh tại buổi làm việc về công tác chống dịch COVID-19 tại BV Việt Đức sáng 1/10.

Lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm liên quan đến BV Việt Đức

Đoàn Công tác của Cục quản lý khám, chữa bệnh do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng với đại diện Sở Y tế Hà Nội, CDC Hà Nội, UNBD Quận Hoàn Kiếm, Trung tâm y tế Quận Hoàn Kiếm đãlàm việc với BV Việt Đức về công tác phòng chống dịch COVID-19ngay tại khu vực thiết lập bên ngoài BV ở phố Phủ Doãn.

Xét nghiệm nhanh nhất để khẩn trương phân vùng xanh- đỏ, phục vụ chống dịch COVID-19 tại BV Việt Đức   - Ảnh 1.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm việc về công tác phòng chống dịch của BV Việt Đức sáng 1/10 Ảnh: Thái Bình

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội đến 18h30 ngày 30/9, trên địa bàn thành phố ghi nhận 2 ca mắc mới đều ở tại cộng đồng. Cả 2 ca này đều thuộc quận Hoàn Kiếm và ở chùm sàng lọc ho sốt. Trong đó có bệnh nhân P.Đ.T, nam, sinh năm 1972, quê quán tại Phù Lưu, Lộc Hà, Hà Tĩnh. Bệnh nhân là người nhà vào chăm sóc người bệnh điều trị tại khoa Ung bướu của BV Việt Đức từ ngày 19/9.

Báo cáo với đoàn công tác GS.TS Trần Bình Giang- Giám đốc BV Việt Đức cho biết, ngay từ chiều ngày 30/9, BV đã phối hợp với CDC Quận Hoàn Kiếm và CDC TP Hà Nội tạm thời phong tỏa tòa nhà D lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà, khoảng 1400 người. Đêm qua, đội ngũ lấy mẫuxét nghiệmxuyên đêm và đến sáng nay vẫn tiếp tục lấy mẫu.

Xét nghiệm nhanh nhất để khẩn trương phân vùng xanh- đỏ, phục vụ chống dịch COVID-19 tại BV Việt Đức   - Ảnh 2.

Chờ lấy mẫu xét nghiệm tại BV Việt Đức sáng 1/10 Ảnh: Thái Bình

"Đến thời điểm hiện tại tổng số mẫu đã lấy khoảng trên 4.000 mẫu của toàn bộ cán bộ y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên dịch vụ bệnh viện"- Giám đốc Trần Bình Giang cho biết.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BV Việt Đức cũng cho biết, đến thời điểm này số mẫu bệnh phẩm dương tính, nghi ngờ nhiễm SARRS-CoV-2 đều tập trung tại tầng 7 và 8 của BV (Trung tâm ung bướu và khoa tiêu hoá). Đối với các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ hiện đang chạy lại mẫu đơn để khẳng định.

GS.TS Trần Bình Giang đề nghị Sở Y tế Hà Nội hỗ trợ thực hiện nhanh công tác xét nghiệm và định kỳ xét nghiệm lại sau 3 ngày, 7 ngày.

Lãnh đạo BV Việt Đức cũng đề nghị TP Hà Nội hỗ trợ việc giãn cách người nhà bệnh nhân ra khỏi khuôn viên BV để phục vụ công tác phòng chống dịch. Đối với người bệnh, BV đã lên kế hoạch chăm sóc toàn diện.

Đồng thời lãnh đạo BV cũng đề xuất, sau khi có kết quả xét nghiệm toàn BV, cần căn cứ vào đó để có phương án phòng chống dịch tiếp theo, nếu phong toả thì chỉ nên tiến hành ở những khu vực có nguy cơ cao, rất cao. Còn vùng an toàn vẫn nên đón tiếp bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân cấp cứu, thận nhân tạo.

Xét nghiệm nhanh nhất để khẩn trương phân vùng xanh- đỏ, phục vụ chống dịch COVID-19 tại BV Việt Đức   - Ảnh 3.

Lấy mẫu xét nghiệm tại BV Việt Đức sáng 1/10. Ảnh: Lê Hảo

Việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu phải bố trí luồng riêng và phải sàng lọc kỹ

Lắng nghe ý kiến các bên liên quan, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng với quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, trước mắt, BV phối hợp với CDC Hà Nội phải xét nghiệm thật nhanh để xác định vùng nào là vùng xanh, vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng tại BV để có phương án chống dịch phù hợp, đảm bảo vừa an toàn vừa hiệu quả.

"Trong trường hợp cần các BV tuyến trung ương hỗ trợ xét nghiệm của BV Việt Đức đề nghị Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng báo cáo để Bộ Y tế có phương án điều động đơn vị hỗ trợ"- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói.

Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, hiện nay hai vùng đỏ (khoa tiêu hoá và ung bướu) là nơi có trường hợp dương tính, nghi ngờ đã cách ly chặt chẽ ngay.

"Chúng tôi nhất trí việc đề xuất của BV tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân thông thường để thực hiện giãn cách, chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân thận nhân tạo. Tuy nhiên, việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu phải bố trí luồng riêng và phải sàng lọc kỹ.

Chúng tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo Bộ Y tế thành lập Tổ công tác để cùng với BV Việt Đức xây dựng kế hoạch chi tiết phòng chống dịch và tổ chức khám, chữa bệnh, ngăn chặn, khống chế không để nguồn lây ra cộng đồng"- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhất trí việc BV phối hợp với CDC Hà Nội ra thông báo tìm người đã đến BV từ ngày 15/9-30/9.

Đoàn công tác cũng đồng ý với đề xuất cuả BV Việt Đức điều chuyển một phần thuốc Remdesivirđược cấp cho bệnh viện từ Trung tâm Hồi sức Bệnh viện Việt Đức tại TP HCM về BV Việt Đức để điều trị trường hợp F0 liên quan đến BV.

Xét nghiệm nhanh nhất để khẩn trương phân vùng xanh- đỏ, phục vụ chống dịch COVID-19 tại BV Việt Đức   - Ảnh 5.

Lãnh đạo CDC Hà Nội đang gọi điện yêu cầu CDC Hoàn Kiếm chuyển mẫu ngay đến CDC Hà Nội để xét nghiệm kịp thời Ảnh: Thái Bình

Về đề xuất giãn cách người nhà bệnh nhân của BV cả Cục trưởng Lương Ngọc Khuê và Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đều đồng ý. Đối với việc sắp xếp chỗ ăn, nghỉ bên ngoài cho lực lượng y tế, các bên thống nhất, BV Việt Đức báo cáo Bộ Y tế bằng văn bản để Hà Nội có hướng bố trí khách sạn phù hợp nhằm đảm bảo sức sức khỏe cán bộ y tế của BV.

Mời bạn đọc theo dõi video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm nhanh nhất để khẩn trương phân vùng xanh- đỏ, phục vụ chống dịch COVID-19 tại BV Việt Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO