Xếp hàng xuyên đêm xin vào lớp 10: Giám đốc Sở đau đầu, hiệu trưởng tắt máy

Mỹ Hà| 05/07/2023 11:51

Trường học không thiếu nhưng chỉ tiêu có giới hạn, nhu cầu phụ huynh vào các trường này lại cao, chúng tôi cũng rất đau đầu, đến hiệu trưởng cũng áp lực tắt hết điện thoại".

Chưa bao giờ trong lịch sử, ngay sau khi có điểm thi lớp 10, nhiều trường THPT ở Hà Nội rơi vào cảnh bị phụ huynh quây kín, chầu chực từ nửa đêm xếp hàng nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con như năm nay.

Những năm trước, hy hữu có trường rơi vào cảnh này nhưng năm nay chuyện phụ huynh "áp đảo", quây kín cổng từ nửa đêm diễn ra dồn dập.

Điều khiến cha mẹ học sinh bức xúc là các nhà trường không công bằng trong tuyển sinh. Rất nhiều phụ huynh đến trường nộp hồ sơ cho con sớm hơn giờ công bố của nhà trường nhưng đã không còn cơ hội vì cả trăm người khác đã nhanh chân thức xuyên đêm giữ chỗ.

Thậm chí nhiều người cho biết, số phụ huynh được gọi vào trường không khớp với chỉ tiêu nhà trường còn thiếu, nghĩa là có thể có chuyện "luồn" hồ sơ không qua xếp hàng.

Xếp hàng xuyên đêm xin vào lớp 10: Giám đốc Sở đau đầu, hiệu trưởng tắt máy - 1

Phụ huynh vạ vật chờ từ nửa đêm để nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Trả lời phóng viên Dân trí sáng nay, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hầu như năm nào thành phố cũng xảy ra tình trạng này nhưng không diễn ra ở nhiều trường như năm nay.

Sở dĩ vậy vì nhu cầu của phụ huynh quá cao, chỉ tiêu nhà trường ít và một phần do hiệu ứng lo lắng.

Cũng theo giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay số lượng học sinh không quá đông. Các trường xảy ra tình trạng xếp hàng từ nửa đêm là trường tư, trường công lập tự chủ tài chính.

Ông khẳng định, trường cho học sinh trên địa bàn không thiếu nhưng khi sự căng thẳng bị đẩy lên ở một vài trường nào đó, theo hiệu ứng, phụ huynh lo lắng xếp hàng từ nửa đêm ở các trường còn lại để giữ chỗ.

Đến thời điểm này, toàn thành phố Hà Nội đã công nhận được 23 trường chất lượng cao, trong đó có 17 trường công lập (có 7 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 5 trường THCS và 2 trường THPT), 6 trường ngoài công lập.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5 ha trở lên trên địa bàn.

"Về ý kiến phụ huynh cho rằng nên tuyển sinh trực tuyến để không diễn ra cảnh xếp hàng thế này, tôi cho rằng, những trường này đều đi đầu trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.

Thế nhưng khi nhu cầu phụ huynh quá cao, lên tới hàng nghìn hồ sơ trong khi chỉ tiêu cho trường chỉ vài ba trăm, giải bài toán này khiến chúng tôi rất đau đầu, đến hiệu trưởng cũng phải tắt máy điện thoại vì quá áp lực", ông Cương nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, sở dĩ bức xúc bị đẩy lên cao một phần do nhà trường không công bằng trong tuyển sinh.

Rất nhiều phụ huynh đến trường nộp hồ sơ cho con sớm hơn giờ công bố của nhà trường nhưng không còn cơ hội vì có chuyện hồ sơ bị "luồn" vào từ trước.

Giám đốc Sở Hà Nội cho biết, Sở duyệt chỉ tiêu cho trường dựa trên cơ sở vật chất và nhiều yếu tố khác.

Về cách thức tuyển sinh giao cho hiệu trưởng toàn quyền quyết định, Sở không thể kiếm soát đến từng chi tiết.

Mặc dù vậy ngay sau đây, Sở cũng sẽ khẩn trương yêu cầu các trường tuyệt đối không làm trái quy chế, tránh mất công bằng trong tuyển sinh.

Xếp hàng xuyên đêm xin vào lớp 10: Giám đốc Sở đau đầu, hiệu trưởng tắt máy - 2

Phụ huynh xếp "lốt" từ nửa đêm trong cái nóng oi nồng của mùa hè (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Trước đó, 0h38 ngày 5/7, hơn 100 phụ huynh vây kín cổng Trường THPT Hoàng Cầu mong giành được một suất nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con.

Nhiều người trong số họ đã có mặt ở đây từ lúc 19h tối 4/7, mang theo ghế nhựa và nước uống, xuyên đêm xếp "lốt" chờ trời sáng để nộp hồ sơ cho con cháu.

Một người cho biết, có hơn chục phụ huynh vào được bên trong trường từ chiều tối và "cố thủ" trong đó. Bộ phận văn phòng của nhà trường dường như cũng không rời trường.

Một người cho biết, có hơn chục phụ huynh vào được bên trong trường từ chiều tối và "cố thủ" trong đó. Bộ phận văn phòng của nhà trường dường như cũng không rời trường.

Các phụ huynh truyền tay một cuốn sổ tự phát, ghi danh sách theo thứ tự người đến trước để sáng hôm sau làm "bằng chứng xếp hàng" gửi trường.

Cùng thời điểm, tại Trường THPT Tạ Quang Bửu, không khí cũng "nóng" không kém. Số phụ huynh tới cổng trường xếp hàng chờ nộp hồ sơ đã lên tới hàng trăm người.

Đến 9h ngày 5/7, hàng trăm phụ huynh vẫn vây kín Trường THPT Tạ Quang Bửu.

Trước đó, ngày 4/7, Trường THPT Phan Huy Chú cũng có tình trạng phụ huynh "ốp" cổng trường từ 3h sáng. Khoảng 5h30, trường này đã hết số thứ tự.

Khoảng 7h, không khí ngoài cổng trường rất căng thẳng. Có phụ huynh bật khóc vì không nộp được hồ sơ cho con do đến từ 6h sáng. Họ nghĩ rằng đã đến sớm 1 tiếng rưỡi so với thông báo của trường thế nhưng vẫn tuột cơ hội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xếp hàng xuyên đêm xin vào lớp 10: Giám đốc Sở đau đầu, hiệu trưởng tắt máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO