Xếp hàng mua bánh, uống trà chanh giã tay: Thói a dua khó bỏ của người trẻ?

17/11/2023 06:19

Mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ tạo ra các trend (trào lưu) và thổi bùng các trend như bánh đồng xu, trà chanh giã tay... Nhiều người cho rằng, xếp hàng chờ đợi "đu trend" là thói a dua, vô bổ.

Bánh đồng xu hạ nhiệt liền có ngay trà chanh giã tay

Khoảng giữa tháng 9, những chiếc bánh đồng xu gây sốt nhiều hội nhóm ẩm thực bởi phần nhân phô mai có thể kéo được sợi dài hàng mét không đứt.

Xếp hàng mua bánh, uống trà chanh giã tay: Thói a dua khó bỏ của người trẻ? - 1

Bánh đồng xu gây sốt một thời (Ảnh: Thanh Thúy).

Vũ Linh (sinh viên một trường đại học ở Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) cùng bạn dành cả buổi đạp xe lên phố Hội Vũ (Hàng Bông, Hà Nội) để xếp hàng chờ mua bằng được chiếc bánh đồng xu ngon đúng chuẩn. Đến nơi cô gái trẻ không ngờ trước mình đã có cả vài chục người chờ đợi.

"Đây là cửa hàng thứ 4 trong chuỗi cửa hàng bánh đồng xu trên cả nước của gia chủ. Mỗi ngày cửa hàng bán từ 1.200 đến 1.500 bánh nên việc khách phải chờ đợi là khó tránh khỏi", Linh kể.

Xếp hàng mua bánh, uống trà chanh giã tay: Thói a dua khó bỏ của người trẻ? - 2

Giờ cao điểm, khách xếp hàng gây ùn tắc giao thông trong ngõ có hàng bánh đồng xu hồi tháng 9 (Ảnh: Phương Thảo).

Cô gái sau đó cũng được thưởng thức chiếc bánh đồng xu khi bỏ ra số tiền 35.000 đồng và gần 1 giờ chờ đợi. Linh thấy bánh mềm, dễ ăn và béo ngậy. Tuy nhiên người bạn đi cùng thì thất vọng, chê không ngon.

Những cửa hàng bán bánh đồng xu sau đó nở rộ khắp Hà Nội và các thành phố lớn. Thời gian đầu, theo hiệu ứng đám đông, các quầy bán hàng luôn đông khách, khách phải chờ đợi từ 15-30 phút mới mua được bánh. Nhưng chỉ ít lâu sau, khi đã nếm thử một lần, nhiều người không muốn mua lại lần hai vì với số tiền đó họ "thà ăn bát phở còn ngon hơn".

Nếu như Linh chỉ bỏ ra số tiền 35.000 đồng và một buổi sáng để "đu trend" bánh đồng xu thì Lê Vũ (27 tuổi) đáp chuyến bay từ TPHCM ra Hà Nội chỉ để xem bức tường gây sốt ở phố Ấu Triệu, được giới trẻ Hà thành xếp hàng từ đêm khuya chụp ảnh.

Xếp hàng mua bánh, uống trà chanh giã tay: Thói a dua khó bỏ của người trẻ? - 3

Bức tường ở phố Ấu Triệu thời gian qua là góc chụp hình yêu thích của nhiều người trẻ (Ảnh: NVCC).

Bức tường được vẽ graffiti (tranh phun sơn đường phố) với chữ "SW" tông cam, đen nổi bật, tọa lạc tại 40 phố Ấu Triệu. Nhiều người đi từ 2h sáng, xếp hàng từ 10 đến 40 phút, chuẩn bị trang phục theo phong cách hip hop, trang điểm cẩn thận để chụp các bức ảnh thật "chất" rồi đăng lên mạng xã hội.

Nhìn cảnh các bạn trẻ tập trung đông đúc chỉ để chụp với bức tường cũ, không ít người đi qua lắc đầu ngán ngẩm vì lo đám đông nếu mất trật tự sẽ ảnh hưởng đến giao thông con phố.

Mạng xã hội dường như là mảnh đất màu mỡ tạo ra các trend (trào lưu) và thổi bùng những trend đó. Cơn sốt bánh đồng xu, bánh custard, cà phê muối đã tạm lùi vào dĩ vãng thì xuất hiện ngay một trào lưu mới đó là trà chanh giã tay.

tra-chanh-gia-tayhong-anh5-1699626036232_11zon.jpg
Trà chanh giã tay đang là thức uống nhiều người tìm mua (Ảnh: Hồng Anh)

Mỗi chiều trên phố Quảng Bá (Tây Hồ), người ta lại thấy hàng dài khách hàng xếp hàng chờ đợi mua trà chanh giã tay. Chủ hàng cho biết, khách thường đến đông, dồn vào một giờ nên họ phục vụ không xuể.

Để phục vụ "cơn khát" trà chanh giã tay của đám đông, anh Hoàng Thế Hảo (ở Tây Hồ) thường giã thông mấy tiếng liền tới sưng cả tay. Có ngày cao điểm, anh bán tới gần 300 cốc.

Ở TPHCM, người dân thậm chí chờ đến tận khuya để mua trà chanh giã tay theo xu hướng. Sau khi xem clip trên mạng xã hội, chị Trang (32 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) đã chạy xe 10km từ nhà đến trung tâm để mua một ly trà chanh giã tay.

Việc có được một món đồ uống  "hot trend" không hề dễ dàng bởi sau khi xếp hàng tính tiền, chị phải ra xe đợi hơn 30 phút để chờ gọi tên nhận ly trà.

Nên "đu trend" có chọn lọc

Không thể phủ nhận thực tế, nhiều người trẻ hiện nay đang nghiện "đu trend". Đôi khi họ vì tò mò xem món ăn đó ra sao, điểm đến đó thế nào, song cũng có người coi đây là chiêu trò để câu like, câu view, gây chú ý trên mạng xã hội.

Càng thu hút được đông người xem thì hình ảnh của họ được lan tỏa, nhiều người thậm chí biến đó thành cơ hội kiếm tiền từ việc "bòn rút" thời gian của người xem. Một số người thì cứ thấy có trend mới là phải hưởng ứng, a dua ngay ra điều ta là người luôn bắt kịp xu hướng.

Theo dõi những trào lưu trên, cô Đỗ Hồng Nhung, giáo viên dạy văn một trường cấp 3 ở Thái Bình cho biết, giới trẻ giờ ngày nay được tiếp cận sớm với công nghệ, có cơ hội mở mang kiến thức, nhanh chóng bắt kịp xu thế.

Song, một bộ phận trong số đó vẫn chưa biết cách tận dụng những ưu điểm của công nghệ để nâng cao hiểu biết của mình.

Xếp hàng mua bánh, uống trà chanh giã tay: Thói a dua khó bỏ của người trẻ? - 5

Gần 23h, người dân xếp hàng mua chà tranh giã tay ở TPHCM (Ảnh: Loan Tô).

Nhiều bạn trẻ có thể chờ đợi, xếp hàng cả buổi để đi ăn uống theo clip trên mạng, ngồi vài tiếng đồng hồ xem các clip vô bổ trên mạng xã hội nhưng không thể chờ được vài giây đèn đỏ khi tham gia giao thông, không thể dành đôi phút tâm sự với cha mẹ mỗi ngày hay đủ kiên nhẫn nói lời xin lỗi nếu không may gây rắc rối với ai trên đường...

"Tôi luôn dạy học sinh của mình phải biết "đu trend" có chọn lọc, không nên tốn tiền, mất thời gian vào những trò vô bổ. Mạng xã hội luôn ẩn chứa nhiều thông tin, những người trẻ cần biết đâu là những thông tin hữu ích cho mình, cho cộng đồng và xã hội để hưởng ứng và tích cực lan tỏa", cô giáo Đỗ Hồng Nhung chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xếp hàng mua bánh, uống trà chanh giã tay: Thói a dua khó bỏ của người trẻ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO