Xem xét trách nhiệm vụ loạt biệt thự mọc trên đất nông trường

An Nhiên| 29/05/2022 18:50

Liên quan đến vụ hàng loạt biệt thự, quán karaoke… mọc trên đất nông nghiệp, TP Hải Phòng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả, xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương và đơn vị quản lý.

Xem xét trách nhiệm vụ loạt biệt thự mọc trên đất nông trường - 1

Một diện tích đất khá lớn của nông trường Quý Cao (xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) vốn được giao để trồng cây ăn quả, đã bị "xẻ thịt" để xây dựng nhiều công trình (Ảnh: An Nhiên).

Một lãnh đạo TP Hải Phòng, hôm nay (29/5), cho biết thành phố đang chỉ đạo khẩn trương ngăn chặn và khắc phục hậu quả vi phạm trong sử dụng đất đai tại Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao (huyện Tiên Lãng).

Trước đó, tại cuộc họp liên quan đến vấn đề này diễn ra chiều 26/5, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cũng đã có chỉ đạo.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, để rút kinh nghiệm và ngăn chặn các vi phạm đang xảy ra, khắc phục hậu quả, huyện Tiên Lãng khẩn trương xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các xã Đại Thắng, Tiên Cường, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao và các cơ quan chuyên môn thuộc huyện có liên quan đến việc để người dân vi phạm luật Đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở kiên cố, xưởng sản xuất, nhà hàng kinh doanh trên đất nông nghiệp và chậm xử lý, ngăn chặn ngay từ khi các chủ công trình bắt đầu vi phạm.

Xem xét trách nhiệm vụ loạt biệt thự mọc trên đất nông trường - 2

Những biệt thự "khủng" như thế này thi nhau mọc lên trên đất nông trường (Ảnh: An Nhiên).

Lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với hơn 10 hộ dân mới vi phạm từ năm 2015 đến nay, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang xây dựng nhà ở kiên cố, sản xuất phi nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ; yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm hoàn trả lại mặt bằng. Nếu không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, các cơ quan cần khẩn trương thực hiện các thủ tục cưỡng chế thực hiện quy định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Chính quyền địa phương được giao tiếp tục kiểm tra, rà soát đối với các trường hợp vi phạm còn lại và thiết lập hồ sơ vi phạm của từng hộ dân, đặc biệt đối với khu đất thuộc địa bàn xã Tiên Cường; phối hợp với Đoàn Kiểm tra liên ngành và Hội đồng giải thể Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao đề xuất xử lý các trường hợp còn lại.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành khẩn trương rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm và đề xuất xử lý, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm chuyển ngay cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Lãnh đạo thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao (bản đồ và các liệu khác) cung cấp cho đoàn kiểm tra liên ngành và UBND huyện Tiên Lãng trước ngày 30/5.

Như Dân trí đã thông tin, một diện tích đất khá lớn của nông trường Quý Cao (xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) vốn được giao để trồng cây ăn quả, đã bị "xẻ thịt" để xây biệt thự, nhà nghỉ, quán karaoke…

Tình trạng xây dựng ồ ạt như trên cùng với việc chuyển nhượng quyền thuê đất trái phép đã diễn ra tại đây trong thời gian dài, bất chấp việc chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xem xét trách nhiệm vụ loạt biệt thự mọc trên đất nông trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO