Xem phim Taylor Swift như dự hòa nhạc, người hâm mộ cần lưu ý gì?

Minh Anh (Vietnam+)| 07/11/2023 05:21

Việc cho phép khán giả tới rạp được vui đùa, cổ vũ như ở một buổi hòa nhạc vô tình khiến một số hình ảnh về phim "Taylor Swift: The Era Tour" bị lộ ra, tạo nguy cơ vi phạm về bản quyền.

Xem phim Taylor Swift nhu du hoa nhac, nguoi ham mo can luu y gi? hinh anh 1Taylor Swift trên sân khấu của The Eras Tour. (Ảnh: Getty Images)

Phim tài liệu về chuyến lưu diễn của Taylor Swift - “Những kỷ nguyên của Taylor Swift” (Taylor Swift: The Eras Tour) - đã và đang tạo nên hiện tượng đặc biệt tại rạp chiếu Việt Nam.

Khởi chiếu từ 3/10, người hâm mộ tại Việt Nam đã ra rạp xem phim giống như tham dự một buổi hòa nhạc. Họ hát theo, cổ vũ và quay phim, chụp ảnh, tạo không khí như tham dự một buổi hòa nhạc thật sự.

Tuy việc này giúp cộng hưởng vào cảm xúc của các fan, song vô tình tạo chỗ cho vi phạm về bản quyền. Có những hình ảnh và đặc biệt là video ghi lại không khí trong rạp đã vô tình để lọt hình ảnh màn chiếu nội dung phim.

Ở Việt Nam, CGV là nhà phát hành chính thức của phim cũng như là đơn vị duy nhất cung cấp suất chiếu IMAX (định dạng cho hình ảnh và chất lượng lớn hơn suất chiếu thường).

Chia sẻ với Báo Điện tử VietnamPlus, đại diện CGV, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết nhà rạp này đã tạo kho lưu trữ chung trên Google Drive để khán giả chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ. Tuy nhiên các fan không được ghi lại hình ảnh về bộ phim.

Xem phim Taylor Swift nhu du hoa nhac, nguoi ham mo can luu y gi? hinh anh 2Người hâm mộ vô tình tiết lộ một số hình ảnh trong bộ phim qua video quay trong rạp. (Ảnh chụp màn hình)

“Với cương vị nhà phát hành, các sản phẩm có nội dung chiếu rạp về phim hay concert, chúng tôi đều phải có biện pháp để bảo vệ bản quyền. Khán giả không được chia sẻ các clip, hình ảnh quay lại màn hình chiếu phim,” ông Hoàng Hải chia sẻ.

Nếu có cụm rạp để lọt hình ảnh, video về phim, ông Hải cho biết sẽ chấn chỉnh.

Trong bài đăng trên fanpage vào sáng ngày 6/11, CGV chỉ khuyến khích các Swifties (fan của Taylor Swift) chia sẻ vào Drive các hình ảnh hợp pháp. Trước đó vào cuối tháng 10, nhà rạp cũng đăng tải các quy định cụ thể gồm: Được hát, dùng lightstick (que cổ vũ phát sáng) hoặc bật đèn flash điện thoại và nhảy, miễn là không làm phiền người xung quanh.

Những kỷ nguyên của Taylor Swift” là phim tài liệu dài hơn 3 tiếng, tương đương độ dài một buổi hòa nhạc thật sự. Nhưng nhiều hơn 1 show nhạc, phim gói gọn 10 giai đoạn mà nữ ca sỹ gọi là kỷ nguyên, trải rộng trên 19 năm sự nghiệp của mình.

Phim có 2 mức giá 189.900 đồng (vé thường, theo năm sinh 1989 của nữ ca sỹ) và 213.000 đồng (vé IMAX, với 13 là con số may mắn của cô). Đây là yêu cầu từ phía Taylor Swift. Dường như những điểm riêng biệt này khiến bộ phim thêm phần đáng chú ý.

Xem phim Taylor Swift nhu du hoa nhac, nguoi ham mo can luu y gi? hinh anh 32 suất IMAX bán hết vé ngày 3/11 tại rạp CGV Metropolis (Hà Nội). (Ảnh: CGV)

Sau 3 ngày đầu công chiếu, phim đạt 8,7 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam).

Dù có tỷ lệ lấp rạp trung bình không lớn (18,81%), “Những kỷ nguyên của Taylor Swift” vẫn tạo hiệu ứng mạnh mẽ khi “cháy vé” ở nhiều suất chiếu IMAX ngày đầu công chiếu. Nhà rạp ghi nhận những suất lấp đầy phòng chiếu, kể cả vị trí khó xem ở sát màn hình. Một số ngày sau đó ở các giờ chiếu lý tưởng, phim vẫn thu hút một lượng khán giả đáng kể.

Xu hướng đi xem phim như đi concert (hòa nhạc) từng được thấy trước đó trên thế giới. Tại Việt Nam gần đây nhất có “BTS: Yet to come” cũng cho phép các fan nhảy múa, hát theo. Tuy nhiên không phải nghệ sỹ/nhóm nghệ sỹ nào cũng tạo được ảnh hưởng lớn như Taylor Swift.

Tại Bắc Mỹ, phim đã ra mắt từ 13/10, lập kỷ lục về vé đặt sớm (37 triệu USD), vượt thành tích phim Chiến tranh giữa các vì sao - “Star Wars: The Force Awakens” (2015). Hãng AMC (Mỹ) là hệ thống rạp lớn nhất thế giới đã đi tiên phong trong việc cho phép Swifties xem phim như đi concert (nhưng cũng phải tuân thủ bảo vệ bản quyền).

Đến ngày 6/11, tổng doanh thu phòng vé của phim đạt 231 triệu USD, chỉ đứng sau “This is it” của Michael Jackson ở thể loại phim concert (265 triệu USD)./.

Taylor Swift sinh năm 1989 tại Pennsylvania, Mỹ. Cô tự viết nhạc từ năm 14 tuổi và được ký hợp đồng thu âm từ năm 15 tuổi. Xác lập danh tính với dòng nhạc đồng quê, Taylor Swift gây chú ý khi chuyển dần sang pop ở nửa đầu thập niên 2010 và tiếp tục xác lập hàng loạt thành tích về doanh thu.

Taylor Swift là nữ nghệ sỹ có nhiều album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard nhất: 12 lần, vượt qua kỷ lục cũ do nữ danh ca Barbra Streisand xác lập. Đến thời điểm hiện tại, cô là nghệ sỹ nữ solo đầu tiên và duy nhất từng 3 lần thắng giải Album của Năm, mỗi lần ở một dòng nhạc khác nhau tại giải thưởng Grammy.

Trên Spotify, Taylor Swift cũng là nữ ca sỹ được nghe nhiều nhất Spotify năm 2023 nhờ bản mới của album “1989” (Taylor’s Version) với 176 triệu lượt nghe trên toàn cầu trong ngày đầu tiên.

Bài liên quan
  • Taylor Swift lo mất bạn trai
    Theo nguồn tin, Taylor Swift say đắm Travis Kelce. Tình cảm đó khiến cô lo lắng về những trở ngại có thể chia cắt họ, bao gồm cả sự nổi tiếng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xem phim Taylor Swift như dự hòa nhạc, người hâm mộ cần lưu ý gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO