Xem điện thoại ngay sau khi thức dậy tác động ra sao đến não?

29/01/2024 14:20

Lướt điện thoại khi vừa thức giấc có thể làm tăng mức độ dopamine, ảnh hưởng đến trao đổi chất trong ngày, dễ gây đau đầu hay làm rối loạn nhịp sinh học.

Chia sẻ trên kênh TikTok, bác sĩ trị liệu tự nhiên Janine Bowring cho biết tạo thói quen trước khi đi ngủ và vào buổi sáng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhưng có một thói quen sinh hoạt nhiều người vẫn làm là kiểm tra điện thoại ngay khi thức dậy. Theo Bowring, đây là thói quen không tốt cho não bộ và sức khỏe tổng thể, cần sớm loại bỏ.

tac_hai_cua_viec_dung_dien_thoai_ngay_khi_vua_thuc_day.jpg
Ảnh:internet

"Bạn sẽ không muốn làm điều này, bởi nó sẽ gây tăng mức độ hormone dopamine, kích thích quá mức đối với não và hệ thần kinh", cô giải thích.

Không chỉ vậy, việc nhìn vào điện thoại ngay khi vừa ngủ dậy cũng có thể tác động đến các kênh canxi cảm ứng điện thế (VGCC). "Điện trường và từ trường (EMF) từ điện thoại di động sẽ khiến quá nhiều canxi tràn vào tế bào thông qua VGCC, đòi hỏi nhiều magiê hơn để chống lại sự cân bằng của lượng canxi đó. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong ngày, mức năng lượng và bạn có thể bị đau đầu do những EMF đó", Bowring nói thêm.

Nữ bác sĩ người Anh cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của ánh sáng xanh đối với sức khỏe. "Ánh sáng xanh từ điện thoại cũng đang nói với bộ não rằng đã 12 giờ trưa, làm rối loạn nhịp sinh học của bạn", cô cảnh báo.

Jay Rai, một nhà tâm lý chuyên về khoa học thần kinh và sức khỏe tâm thần, cũng lặp lại lời kêu gọi của bác sĩ Bowring rằng hãy ngừng kiểm tra điện thoại vào buổi sáng.

"Khi thức dậy vào buổi sáng, não chuyển từ sóng delta, xảy ra trong trạng thái ngủ sâu, sang sóng theta, xảy ra trong trạng thái mơ mộng. Sau đó, não sẽ chuyển động tạo ra sóng alpha, xuất hiện lúc bạn tỉnh táo, trong khi cơ thể đang thư giãn và không xử lý nhiều thông tin. Lướt điện thoại ngay khiến bạn buộc cơ thể bỏ qua các giai đoạn theta và alpha, đi thẳng từ giai đoạn delta sang trạng thái tỉnh táo và cảnh giác hoàn toàn (còn được gọi là trạng thái beta)", Rai viết trên Forbes.

tai-xuong-15299297694492126517164.jpg
Ảnh:internet

Theo Scientific American, sự tưởng tượng có thể diễn ra trong trạng thái theta thường là dòng chảy tự do và xảy ra mà không có sự kiểm duyệt hay cảm giác tội lỗi. Điều này khiến theta trở thành trạng thái lý tưởng để khai thác tiềm thức, hình dung những gì bạn muốn và giúp bộ não thúc đẩy hành động hướng tới việc đạt được mục đích đó.

"Tuy nhiên, khi bỏ qua những trạng thái này và kiểm tra điện thoại ngay sau khi thức dậy, bạn đang khiến não bộ bị phân tâm. Việc nhìn thấy hoặc đọc điều gì đó tiêu cực vào buổi sáng có thể kích hoạt phản ứng căng thẳng và khiến bạn khó chịu trong suốt thời gian còn lại của ngày. Tương tự, nếu bạn thấy các email công việc chưa được trả lời, bạn có thể cảm thấy buộc phải trả lời ngay cả khi vẫn đang nằm trên giường. Đó là một vấn đề bởi như Julie Morgenstern, tác giả cuốn sách Đừng bao giờ kiểm tra email vào buổi sáng, đã nói: 'Các yêu cầu, gián đoạn, những điều bất ngờ không mong đợi, các nhắc nhở và vấn đề là vô hạn... Có rất ít trong số đó quan trọng tới mức bạn phải xử lý trong 59 phút đầu tiên kể từ lúc nó được gửi đến'", Scientific American ghi.

Bài liên quan
  • Top 10 điện thoại dưới 5 triệu đáng mua nhất năm 2024
    Việc tìm kiếm một chiếc điện thoại giá rẻ, nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu cá nhân và công việc là xu hướng rất phổ biến. Cùng Việt Báo điểm qua những chiếc điện thoại dưới 5 triệu đáng đầu tư nhất trong năm 2024 nhé.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xem điện thoại ngay sau khi thức dậy tác động ra sao đến não?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO