Xe tự lái Toyota va chạm với vận động viên Paralympic, lỗi lớn lại không phải do chiếc xe

Sơn Phạm| 29/08/2021 07:00

Toyota đã tạm dừng việc sử dụng các phương tiện tự lái e-Palette tại làng Olympic sau khi một chiếc xe va chạm với 1 vận động viên Paralympic khi anh này đang băng qua đường.

Một chiếc xe tự lái của Toyota trong trạng thái gần như không di chuyển, nhưng vẫn va chạm với một vận động viên khiếm thị tại Thế vận hội Paralympic, làm dấy lên những lo ngại về hạn chế của công nghệ lái tự hành.

Toyota e-Palette được thiết kế phục vụ Paraplympic
Toyota e-Palette được thiết kế phục vụ Paraplympic

Toyota xác nhận việc sử dụng các phương tiện tại Paralympic đã bị tạm dừng trong bối cảnh cảnh sát và công ty đang điều tra vụ việc. 

Kitazono đang băng qua một lối đi bộ trong làng vận động viên thì một chiếc e-Palette rẽ phải và tông vào anh ta ở tốc độ rất chậm, theo báo cáo từ tổ chức tin tức Nhật Bản Asahi Shimbun. Vào thời điểm đó, chiếc xe đang được điều khiển bằng tay của một người điều khiển, người này nói với cảnh sát rằng họ "biết rằng một người đang ở đó nhưng nghĩ rằng người đó sẽ nhận ra rằng một chiếc xe buýt đang đến và dừng băng qua đường". 

Vận động viên bị thương ở đầu và chân và được điều trị bên trong làng vận động viên. Huấn luyện viên của Kitazono cho biết anh sẽ bỏ lỡ trận đấu judo nam mà anh dự kiến ​​thi đấu vào thứ Bảy.

Có thể thấy, người điều khiển xe đã có lỗi lớn khi phó mặc hoàn toàn cho chiếc xe tự lái ở tình huống nguy hiểm trong khi có thể kiểm soát sự việc theo hướng an toàn hơn. Thực tế, có rất nhiều tình huống xe tự lái gây ra tai nạn không phải do chiếc xe mà do sự bất cẩn, "tự tin" vào hệ thống điện tử của người điều khiển xe trong quá trình di chuyển.

Toyota đã cung cấp một phiên bản thiết kế đặc biệt của e-Palette chạy bằng pin, tự động để vận chuyển các vận động viên và nhân viên trong Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, bắt đầu vào đầu tuần này. Toyota đã làm việc với các vận động viên Paralympic để phát triển các phương tiện, bao gồm "tay vịn và ghế ngồi dễ sử dụng bất kể độ cao" và dốc điện cho người đi xe lăn, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí về những chiếc xe này.

Tai nạn này lỗi thuộc về người lái nhiều hơn chiếc xe khi đã
Tai nạn này thuộc về người điều khiển nhiều hơn chiếc xe

Theo đó, các phương tiện tự động được thiết kế để di chuyển ở tốc độ thấp để tăng độ an toàn, nhưng điều đó không giúp ích gì cho vận động viên judo Paralympic Nhật Bản Arimitsu Kitazono. 

Toyota cho biết: “Chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất đến cá nhân bị thương do va chạm đáng tiếc này và chúng tôi mong họ hồi phục nhanh chóng”. Chúng tôi cũng muốn xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào đã gây ra cho những người sử dụng phương tiện di chuyển của chúng tôi trong Làng vận động viên."

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe tự lái Toyota va chạm với vận động viên Paralympic, lỗi lớn lại không phải do chiếc xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO