Năm 2020 mang đến sự khởi sắc cho ô tô con của Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Một số mẫu xe về nước gần đây gây được tiếng vang, khiến nhiều người chú ý và có doanh số bán tốt hơn hẳn so với trước.
Lượng xe nhập khẩu giảm trong tháng cuối năm, đặc biệt từ thị trường Thái Lan và Indonesia, trong bối cảnh ô tô trong nước đang được hưởng nhiều ưu đãi.
Mẫu ô tô Beijing X7 không còn nằm trong top 100 xe SUV bán chạy nhất tại Trung Quốc khi doanh số liên tục giảm thời gian gần đây, trong khi đó khách Việt muốn mua vẫn phải chờ các đợt hàng tiếp theo.
Dù có doanh số bán rất thấp nhưng ô tô con của Trung Quốc vẫn không từ bỏ thị trường Việt Nam. Các mẫu xe đời mới với công nghệ hiện đại liên tiếp được nhập về, chờ đến một ngày được khách hàng Việt Nam đón nhận.
Suzuki Jimny được nhận xét có nhiều nét giống Mercedes Benz G-Class, thậm chí được độ để trở thành bản sao. Trong khi một số xe Trung Quốc mà giống các hãng xe tên tuổi thì lại bị chê tả tơi.
Một số mẫu xe Trung Quốc tạo được sự chú ý khi tiếp cận khách hàng Việt nhưng lại có doanh số ảm đạm tại chính sân nhà, thậm chí hãng mẹ còn có nguy cơ bị phá sản.
Các mẫu xe Trung Quốc gây “sốt” tại Việt Nam như Zotye Z8, Brilliance V7 hay BAIC Beijing X7 không được khách hàng bản địa lựa chọn nhiều và giá của chúng tại quê nhà cũng tương đối thấp.
Những mẫu xe hơi Trung Quốc vào thị trường Việt Nam có thể khiến người dùng “hoa mắt” bởi các tính năng, công nghệ nhưng chất lượng xe, độ bền vẫn là yếu tố quan trọng nhưng chưa được kiểm chứng.
Mặc dù doanh số bán rất thấp nhưng ô tô Trung Quốc vẫn không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam. Các mẫu xe mới từ Trung Quốc gần đây liên tiếp được nhập về Việt Nam và gây được sự chú ý nhất định.
Một số mẫu xe Trung Quốc được khen có thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, động cơ mạnh… và quan trọng là mức giá rẻ khi về Việt Nam, nhưng thực tế doanh số của chúng ở thị trường nội địa tương đối thấp.
Sử dụng thiết kế hiện đại nhằm tấn công vào thị trường toàn cầu, sản phẩm hợp tác với Volvo hứa hẹn sẽ là mẫu xe Trung Quốc hot nhất trong vòng 2 năm tới.
Với giá 1 tỷ đồng, những chiếc xe crossover đến từ Trung Quốc vừa ra mắt ở Việt Nam liệu có cạnh tranh nổi với hàng chục mẫu xe Nhật và Hàn đã độc chiếm thị trường Việt Nam 10-25 năm?