Xe tăng 'độc nhất vô nhị' Sprut-SDM1 của quân đội Nga

18/12/2023 17:40

2S25М Sprut-SDM1 là mẫu xe tăng hạng nhẹ do nhà máy Kurganmashzavod của Nga sản xuất.

Phương tiện chiến đấu này được chế tạo dựa trên thiết kế của người tiền nhiệm Sprut-SD với nhiều nâng cấp về hệ thống điện tử, đặc biệt là có hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại.

2S25М Sprut-SDM1 là mẫu xe tăng hạng nhẹ do nhà máy Kurganmashzavod của Nga sản xuất. Ảnh: Rosoboronexport

2S25M được phát triển với mục tiêu tạo ra phương tiện chiến đấu trọng lượng nhẹ nhưng có hỏa lực mạnh, đáp ứng yêu cầu tác chiến đặc biệt của lực lượng đổ bộ đường không Nga. Xe có thể hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị chiến đấu chống lại các phương tiện bọc thép hạng nặng, phá hủy công sự của đối phương và thực hiện nhiệm vụ trinh sát chiến trường.

Về thông số kỹ thuật, Sprut-SDM1 có tổng trọng lượng 18 tấn. Xe có chiều dài 7,08m, chiều rộng 5,8m, cao 3,05m. Kíp điều khiển của xe gồm 3 người. Xe có thể được vận chuyển bằng máy bay vận tải quân sự, tàu đổ bộ tấn công và thả xuống bằng dù.

Vũ khí được trang bị trên phương tiện này bao gồm pháo nòng trơn 2A75 125mm, súng máy đồng trục 7,62mm và trạm vũ khí điều khiển từ xa. Pháo 2A75 có thể bắn tên lửa dẫn đường, đạn xuyên giáp APFSDS, đạn nổ chống tăng HEAT và đạn HEF. Sử dụng động cơ diesel UTD-29 công suất 450 mã lực, Sprut-SDM1 có thể di chuyển với vận tốc tối đa 70km/giờ, phạm vi hoạt động 500km. Xe còn có khả năng lội nước với vận tốc 8km/giờ, leo dốc, vượt hào rộng 2,8m và chướng ngại vật cao 0,8m.

Bên cạnh đó, Sprut-SDM1 còn được trang bị kính ngắm ngày/đêm với thiết bị chụp ảnh nhiệt và theo dõi tự động, hệ thống bảo vệ NBC, hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số, và nhiều cảm biến hiện đại khác.

Phương tiện chiến đấu này đã vượt qua các bài thử nghiệm của nhà máy cũng như các bài thử nghiệm dã chiến cấp nhà nước tại các đơn vị thuộc lực lượng đổ bộ đường không trong điều kiện khắc nghiệt.

Nguồn: Rosoboronexport

CHUNG ANH (Theo Army Recognition, Rosoboronexport)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe tăng 'độc nhất vô nhị' Sprut-SDM1 của quân đội Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO