Xe tăng BARAK Merkava V - Vũ khí trên bộ đáng gờm của Israel

08/12/2023 16:39

Tháng 9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Israel đã trình làng mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava thế hệ 5 có tên gọi “Barak”.

Theo đó, Merkava V là phiên bản cải tiến của Merkava IV nhưng được tích hợp thêm các công nghệ và cải tiến mới nhất, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, giúp tăng khả năng phòng thủ cũng như tăng khả năng sát thương của phương tiện.

Barak là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava thế hệ 5 của Israel. Ảnh: IRIA News

Thiết kế của Merkava V tương tự với người tiền nhiệm Merkava IV. Vị trí người lái ở bên trái, tháp pháo ở phía sau và động cơ ở phía trước. Kíp điều khiển của xe gồm 4 người: lái xe, chỉ huy, xạ thủ và người nạp đạn. Merkava V được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, bao gồm pháo nòng trơn 120mm có khả năng bắn đạn xuyên giáp và đạn pháo dẫn đường với tầm bắn lên tới 4.000m, súng máy đồng trục 7,62mm, súng máy gắn trên tháp pháo và súng cối cỡ 60mm gắn bên trong.

Một trong những cải tiến quan trọng nhất của Merkava V là việc tích hợp hệ thống bảo vệ chủ động Trophy (APS) nhằm chống lại tên lửa chống tăng tiên tiến nhất, súng phóng lựu (RPG) và đạn nổ. Xe còn được trang bị camera nhìn ngày và đêm cung cấp tầm nhìn 360 độ giúp kíp điều khiển dễ dàng quan sát khu vực xung quanh xe tăng và di chuyển trong những khu vực phức tạp, đặc biệt là tại các đô thị.

Đáng chú ý, Merkava V được tích hợp công nghệ AI cho phép phương tiện xác định mục tiêu một cách độc lập và tấn công nhanh chóng, cũng như triển khai khả năng tác chiến điện tử kết hợp với hệ thống xử lý tiên tiến.

Sử dụng động cơ diesel V-12 công suất 1.500 mã lực kết hợp với hộp số tự động 5 số tiến và 2 số lùi, Merkava V có thể di chuyển với vận tốc tối đa 64km/giờ và phạm vi hành trình 500km.

Lô xe tăng Barak đầu tiên hiện đã được bàn giao cho Lữ đoàn Thiết giáp 401 thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) để binh sĩ có thể bắt đầu luyện tập với loại khí tài mới này.

Nguồn: TechUltimate

CHUNG ANH (Theo Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe tăng BARAK Merkava V - Vũ khí trên bộ đáng gờm của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO