Xe rà phá bom mìn đặc chủng của Đức

23/10/2023 15:54

Xe rà phá bom mìn Keiler do nhà thầu quốc phòng Rheinmetall Defense phát triển và sản xuất cho quân đội Đức.

Được đặt trên khung gầm cơ sở của xe tăng chiến đấu chủ lực M48 Patton, Keiler có trọng lượng khoảng 53 tấn, chiều dài 10,7m, chiều rộng 6,35m, chiều cao 3,8m. Xe sử dụng động cơ tăng áp MTU MB 871 Ka501 có thể chạy với tốc độ đường trường tối đa 50km/giờ, phạm vi hoạt động 600km với kíp 2 người là chỉ huy và lái xe.

Xe rà phá bom mìn Keiler. Ảnh: Bundeswehr 

Tháp pháo nguyên bản của M48 được loại bỏ và thay thế bằng hệ thống rà phá bom mìn bao gồm máy cày, con lăn và cánh tay máy gạt mìn. Máy cày mìn được sử dụng để đào và dọn, còn con lăn được sử dụng để kích nổ mìn bằng cách tạo áp lực lên chúng. Trong khi đó, cánh tay điều khiển từ xa có thể kích nổ mìn từ một khoảng cách an toàn.

Ngoài ra, chiếc xe rà phá bom mìn này được trang bị các cảm biến và hệ thống liên lạc tiên tiến, cho phép nó phát hiện, xác định mìn cùng các thiết bị nổ; đồng thời tích hợp thiết bị đánh dấu bãi mìn nhằm cảnh báo cho bộ binh và các đơn vị chiến đấu khác. Xe không có vũ khí phòng thủ ngoại trừ súng phóng lựu khói.

Xe rà phá bom mìn Keiler do nhà thầu quốc phòng Rheinmetall Defense phát triển và sản xuất. Nguồn: Bundeswehr

Với lớp giáp được gia cố, phương tiện này được đánh giá là rất an toàn và hiệu quả trong việc phá hủy những bãi mìn lớn của đối phương. Theo công bố, Keiler có khả năng dọn sạch một con đường rộng 4,7m và dài 120m ở bãi mìn trong vòng 10 phút. Khi dọn bề mặt ở độ sâu 50mm, tốc độ của xe là 4km/giờ, khi dọn sạch sâu hơn thì tốc độ này giảm xuống còn 2km/giờ.

THẾ TRUYỀN (theo Bundeswehr)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe rà phá bom mìn đặc chủng của Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO