Xe máy tông vào cháu bé chạy sang đường: Ai là người có lỗi?

13/05/2023 21:07

Luật sư phân tích, cháu bé dưới 3 tuổi nhưng người bố dắt qua đường không đảm bảo an toàn thì người bố có lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông.

Liên quan tới vụ người đi xe máy bị đánh vì tông vào trẻ chạy sang đường, trao đổi với phóng viên Dân trí, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường nhìn nhận, hành vi đánh người đi xe máy điện trong tình huống này là rất phản cảm, thể hiện văn hóa đổ lỗi và còn có thể là hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư cho biết, với diễn biến qua clip cho thấy, người đàn ông dẫn đứa trẻ băng cắt qua đường nhưng không dắt tay, để cháu bé chạy vụt qua khiến cháu bé va chạm với xe máy điện đang lưu thông.

Xe máy tông vào cháu bé chạy sang đường: Ai là người có lỗi? - 1

Hình ảnh cháu bé bất ngờ chạy sang đường và bị xe máy tông trúng (Ảnh cắt từ video).

Trong tình huống tai nạn giao thông này, người có lỗi đầu tiên sẽ được xác định là người đàn ông khi không dẫn đứa trẻ qua đường, không đi vào vạch sơn dành cho người đi bộ, cũng không dắt tay đứa trẻ, dẫn đến vụ tai nạn giao thông.

"Chưa có căn cứ xác định lỗi của người đi xe máy điện"

Đối với người đi xe máy điện, qua hình ảnh clip cho thấy, người này đi đúng phần đường, không có dấu hiệu đi quá tốc độ cho phép hoặc thiếu chú ý quan sát. Việc cháu bé chạy băng qua đường rất nhanh, lao vào mũi xe máy điện sẽ được xác định là sự kiện bất ngờ. Bởi vậy chưa có căn cứ nào để xác định lỗi của người đi xe máy điện.

"Trong tình huống giao thông như vậy, nếu không may cháu bé tử vong hoặc thương tích từ 61% trở lên, người bị xem xét xử lý trước pháp luật là người đàn ông chứ chưa chắc đã phải là người đi xe máy điện", luật sư Cường nhận định.

Luật sư Cường viện dẫn, tại Điều 32, Luật Giao thông đường bộ quy định về quy tắc đảm bảo an toàn với người đi bộ khi tham gia giao thông đường bộ như sau: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

Xe máy tông vào cháu bé chạy sang đường: Ai là người có lỗi? - 2

Luật sư Đặng Văn Cường (Ảnh: Hải Nam).

Ngoài ra, người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Cũng theo luật sư, trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Ông Cường phân tích, như vậy theo quy định của pháp luật, nếu người đi bộ qua đường khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn dẫn đến tai nạn thì người đi bộ sẽ có lỗi.

Người bố có thể bị xử lý hình sự

Trong tình huống này, cháu bé dưới 3 tuổi và người bố không dắt cháu bé qua đường thì người bố có lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông. Nếu hậu quả nghiêm trọng thì người bị xem xét xử lý hình sự là người đàn ông này chứ không phải là người điều khiển chiếc xe máy điện.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ đo tốc độ và khả năng quan sát của người đi xe máy điện. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người đi xe máy điện đã chú ý quan sát, đi đúng tốc độ, đúng phần đường, sự việc cháu bé chạy băng cắt qua đường là sự kiện bất ngờ thì sẽ xác định người đi xe máy điện không có lỗi.

Trong trường hợp này, rất may cháu bé chỉ bị thương tích nhẹ, bởi vậy trách nhiệm hình sự với người đàn ông sẽ không đặt ra. Tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn có thể xử phạt vi phạm hành chính đối với người đàn ông này theo quy định của Nghị định 100 về hành vi sang đường không đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, nếu người đi xe máy điện bị đánh có thương tích (dù dưới 11%), cơ quan công an vẫn có thể xử lý hình sự đối với người đàn ông về tội Cố ý gây thương tích.

Trong trường hợp, mức độ thương tích của người đi xe máy điện chưa đến mức nghiêm trọng nhưng hành vi hành hung nạn nhân được xác định là gây mất trật tự an toàn xã hội, cơ quan công an vẫn có thể xử lý hình sự người đàn ông về tội Gây rối trật tự công cộng.

Như đã đưa tin, chiều 11/5, tại xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng, một người đàn ông đi cùng con nhỏ sang đường. Bất ngờ cháu nhỏ chạy băng qua đường khiến người đi xe máy điện không kịp tránh, tông trúng cháu bé.

Sau khi xảy ra sự việc, người đàn ông đi cùng cháu bé cùng một số người khác lao vào hành hung người lái xe máy điện.

Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;

c) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

d) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

đ) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe máy tông vào cháu bé chạy sang đường: Ai là người có lỗi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO