Xe máy SH, Liberty phủ bụi ở hầm chung cư, làm sao để xử lý?

04/03/2024 16:08

Nhiều xe máy, trong đó có loại xe đắt tiền như SH, Liberty bị bỏ mặc phủ bụi ở hầm chung cư.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao Động tại hầm để xe Ecohome 3, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, có nhiều xe máy chiếm một góc trong hầm để xe của chung cư.

Một bảo vệ tòa nhà cho biết: “Các xe máy này khách gửi 1 đến 2 năm nay nhưng không quay lại lấy. Việc các xe máy để lâu chiếm diện tích không hề nhỏ nhưng chúng tôi không biết phải làm sao”.

Còn chị Hoàng Thị Hải, cư dân tòa nhà cho biết: "Hầm để xe ở chung cư vốn đã đông đúc, người đến ở chung cư lại gia tăng khiến cho áp lực hầm để xe càng lớn. Mỗi lần xuống lấy xe, chúng tôi đều cảm thấy tiếc của".

chung cu2.jpeg
Xe phủi bụi ở chung cư. Ảnh: Xuyên Đông


Trao đổi về hướng xử lý các xe để lâu ngày, luật sư Nguyễn Thu Trang - Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long - cho biết, Điều 228 Bộ Luật dân sự quy định về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở hữu như sau:

Tài sản vô chủ là tài sản mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với tài sản đó.

Người đã phát hiện, người đang quản lý tài sản vô chủ là động sản thì có quyền sở hữu tài sản đó, trừ trường hợp luật có quy định khác; nếu tài sản là bất động sản thì thuộc về Nhà nước.

Người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Việc giao nộp phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người giao nộp, người nhận, tình trạng, số lượng, khối lượng tài sản giao nộp.

Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người phát hiện về kết quả xác định chủ sở hữu.

Sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu tài sản là động sản thì quyền sở hữu đối với động sản đó thuộc về người phát hiện tài sản.

Sau 5 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu tài sản là bất động sản thì bất động sản đó thuộc về Nhà nước; người phát hiện được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định hiện hành các xe để lâu ngày ở hầm để xe chung cư, ban quản lý có thể thông báo công khai để xác định chủ. Sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai theo quy định mà không xác định được ai là chủ sở hữu các loại xe máy máy có thể thuộc về người quản lý.

Theo Lao Động

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe máy SH, Liberty phủ bụi ở hầm chung cư, làm sao để xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO