Xe điện và suy nghĩ về một số tác động tới đời sống đô thị

Quang Anh| 08/12/2021 15:00

Khi thủ tướng Anh đưa ra yêu cầu bổ sung trạm sạc xe điện vào các công trình mới xây dựng từ năm 2022, chúng ta bắt đầu cảm nhận tác động của nó không chỉ tới môi trường mà còn cả lối sống đô thị.

Cột sạc sẽ thay thế wifi

Khi tốc độ mạng viễn thông di động nhanh như cáp quang thì mọi người sẽ không còn quan tâm nhiều tới wifi miễn phí - thứ đặc sản “rất Việt Nam” ở mỗi quán xá công cộng. Câu hỏi cửa miệng "em ơi pass wifi là gì" sẽ bị thay thế bằng "có cột sạc nhanh" hay "cột sạc đã trống chưa em" mỗi khi vào quán.

Cột sạc xe điện
Cột sạc xe điện sẽ trở nên phổ biến

Điểm đỗ, dừng là sạc

Xe điện hiện tại tốn thời gian gấp hàng chục lần để nạp lại năng lượng cho một quãng đường tương ứng với máy xăng. Chưa kể điều kiện vận hành có thể khiến dung lượng pin bị giảm dần theo thời gian. Bởi vậy nên không ai muốn bị "hết pin" giữa đường vì bất cứ lý do nào và việc "dừng là sạc" sẽ giúp giảm thiểu rủi ro đó.

Điểm dừng đỗ là trạm sạc xe điện
Điểm dừng đỗ cũng sẽ là các trạm sạc xe điện

Nhu cầu này khiến cho đa phần mô hình bãi đỗ xe tại các đô thị Việt sẽ trở nên lạc hậu, khó nâng cấp và bị xoá bỏ - đặc biệt là với các bãi xe tư nhân tạm bợ tận dụng các khu đất trống như hiện tại.

Diện tích bãi đỗ trong các công trình sẽ phải tăng lên, chi phí hạ tầng nhiều hơn với khoảng 80% số ô đỗ phải đáp ứng cho xe điện sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc. Ngược lại phí trông xe điện dự báo là sẽ tác động không nhỏ tới quá trình chuyển đổi động cơ đốt trong sang xe điện của người tiêu dùng.

Bài toàn khó mang tên "phố cổ"

Với thực trạng đô thị các khu phố cổ tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh - khi chỗ ở cho người còn chật trội, vất vả thì đây sẽ là một trong những thách thức cho những ai muốn làm xe điện tại Việt Nam.

Trạm sạc xe điện
Mô hình nhà ở phố cổ không đáp ứng được hạ tầng cho các trạm sạc xe điện như thế này

Người phố cổ sống trên đất kim cương nên khả năng để họ mua xe điện không khó, nhưng để sạc chúng lại muôn vàn thách thức. Với việc Hà Nội đang suy nghĩ về chủ trương cấm xe máy vào năm 2025 thì những mô hình nhà ở phố cổ hiện tại sẽ trở nên bất cập, người dân sẽ dần dần có xu hướng chuyển dịch ra những nơi sống mới. “Downtown” lúc này sẽ trở thành những khu du lịch, và các phương tiện chạy xăng sẽ không còn tồn tại ở trung tâm.

Nói chung, với nếp sống và hạ tầng đô thị hiện tại, mình thấy Smart EQ ForTwo lại phù hợp và dễ bán nhanh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe điện và suy nghĩ về một số tác động tới đời sống đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO