Xe điện BYD có gì để 'chinh chiến' tại thị trường Việt Nam?

14/06/2024 12:38

Loạt xe BYD sẽ sớm ra mắt khách hàng Việt Nam trong thời gian tới với những trang bị đáng chú ý, sẵn sàng cạnh tranh với xe điện và cả các mẫu xe xăng trên thị trường.

byd_showroom.jpg

BYD sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam trong quý III. Ảnh: BYD.

Theo kế hoạch, BYD - hãng xe xanh lớn nhất thế giới trong năm vừa rồi - sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng sau. Ở giai đoạn đầu "chinh chiến" tại thị trường Việt, BYD sẽ mang đến 3 mẫu xe quen thuộc bao gồm BYD Atto 3, BYD Dolphin cùng với BYD Seal.

Nhìn chung, toàn bộ 3 mẫu xe nằm trong đợt "đổ bộ" đầu tiên của BYD đều sở hữu khả năng sạc nhanh DC, cho phép nạp lại 30-80% dung lượng pin chỉ trong 30 phút. Bộ pin Blade do chính BYD phát triển cũng là trang bị tiêu chuẩn trên Atto 3, Seal và Dolphin, sở hữu mức độ an toàn thuộc nhóm đầu thị trường pin toàn cầu.

Cả BYD Atto 3, BYD Seal và BYD Dolphin đều được trang bị chìa khóa xe dạng NFC, bên cạnh màn hình giải trí trung tâm có thể xoay 90 độ. Đáng chú ý, các xe điện của BYD được trang bị tính năng Vehicle-to-Load (V2L) mang đến khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe.

BYD Seal

Theo một số nguồn tin, BYD Seal tại thị trường Việt Nam sẽ sở hữu cấu hình motor kép, sản sinh tổng công suất tối đa 522 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 670 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, BYD Seal sẽ có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 3,8 giây.

Như vậy, thông số động cơ trên BYD Seal tại thị trường Việt Nam khá tương đồng với phiên bản AWD Performance đang được BYD mở bán tại thị trường Indonesia. Theo thông tin do BYD Indonesia chia sẻ, phiên bản cao nhất của BYD Seal sở hữu phạm vi hoạt động tối đa 580 km sau mỗi lần sạc đầy theo chu trình NEDC, trong khi con số này ở BYD Seal dành cho thị trường Việt Nam là 520 km theo chu trình WLTC.



BYD Seal sẽ là sedan điện hiếm hoi có mặt tại thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: BYD.

Một số trang bị đáng chú ý trên BYD Seal còn bao gồm trần kính toàn cảnh, tay nắm cửa dạng ẩn, bộ la-zăng kích thước 19 inch cùng phanh đĩa cho cả 4 bánh xe. Kích thước dài x rộng x cao của BYD Seal lần lượt là 4.800 x 1.875 x 1.460 mm với chiều dài cơ sở 2.920 mm cùng bán kính quay đầu tối thiểu 5,7 m.

Khi gia nhập thị trường Việt Nam, BYD Seal sẽ chưa có đối thủ trực tiếp ở phân khúc sedan thuần điện. Nếu phiên bản hybrid của BYD Seal được đưa về Việt Nam, Toyota Camry HEV sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của mẫu xe này. Tuy nhiên, phía hãng xe Trung Quốc đã xác nhận chỉ giới thiệu phiên bản thuần điện của mẫu sedan cỡ D đến khách hàng Việt.

Tại thị trường Indonesia, BYD Seal có giá niêm yết khởi điểm 629 triệu IDR (tương đương 983 triệu đồng) dành cho phiên bản Premium, trong khi bản cao nhất Performance AWD có giá 719 triệu IDR, tương đương khoảng 1,12 tỷ đồng. Mức giá xấp xỉ 1 tỷ đồng nhiều khả năng sẽ được BYD áp dụng cho BYD Seal tại thị trường Việt Nam.

BYD Atto 3

Được xem là mẫu xe chủ lực về doanh số của BYD tại các thị trường toàn cầu, BYD Atto 3 sẽ gia nhập thị trường Việt Nam và cạnh tranh trong phân khúc SUV/Crossover cỡ B, bên cạnh các đối thủ thuần xăng như Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross hay một vài đối thủ thuần điện như MG4 EV, Omoda E5 và VinFast VF 6.

BYD Atto 3 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm cùng khoảng sáng gầm 175 mm. BYD Atto 3 sẽ được trang bị bộ mâm kích thước 18 inch cùng phanh đĩa cho cả 4 bánh xe.



BYD Atto 3 là mẫu xe chủ lực của BYD tại nhiều thị trường quốc tế. Ảnh: BYD.

Được biết, BYD Atto 3 sẽ sở hữu phạm vi hoạt động tối đa 480 km sau mỗi lần sạc đầy, tương tự thông số trên phiên bản Extended Range của mẫu SUV điện cỡ B này tại thị trường Indonesia. Một số trang bị đáng chú ý của BYD Atto 3 bao gồm ghế lái chỉnh điện 6 hướng, kiểm soát hành trình thích ứng Stop & Go bên cạnh loạt tính năng ADAS như phanh tự động khẩn cấp, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm trước/sau, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn.

Tại thị trường Indonesia, BYD Atto 3 được trang bị một motor điện mạnh 201 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Gần như chắc chắn cấu hình này sẽ được giữ nguyên trên BYD Atto 3 dành cho khách hàng Việt Nam.

Hiện, BYD Atto 3 có giá niêm yết 515 triệu IDR (tương đương khoảng 805 triệu đồng) tại thị trường Indonesia dành cho phiên bản Extended Range. Tuy nhiên khi về Việt Nam, BYD Atto 3 được đồn đoán sẽ có giá niêm yết khởi điểm khoảng 700 triệu đồng.

BYD Dolphin

BYD Dolphin sẽ là lựa chọn dễ tiếp cận nhất trong dải sản phẩm "chào sân" thị trường Việt của thương hiệu BYD. Xe được định vị trong phân khúc hatchback cỡ B, nơi hiện chỉ có sự góp mặt của Toyota Yaris cùng với Suzuki Swift.

BYD Dolphin sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.290 x 1.770 x 1.570 mm cùng chiều dài cơ sở 2.700 mm. Với kích thước nhỏ gọn, BYD Dolphin được cho là một lựa chọn phù hợp dành cho nhu cầu di chuyển trong đô thị.



BYD Dolphin là lựa chọn dễ tiếp cận nhất trong dải sản phẩm xe điện đầu tiên của BYD tại thị trường Việt. Ảnh: BYD.

Mẫu hatchback chạy điện này được cho là sở hữu phạm vi di chuyển tối đa 405 km sau mỗi lần sạc đầy. Thông số này thấp hơn mức 410 km trên phiên bản Dynamic của BYD Dolphin ở thị trường Indonesia hay 490 km ở phiên bản Premium.

Tuy nhiên, quãng đường di chuyển tối đa của BYD Dolphin ở thị trường Indonesia được công bố theo chu trình NEDC, trong khi phạm vi hoạt động tối đa 405 km của mẫu xe này ở Việt Nam chưa rõ được xác định theo chu trình nào.

BYD Dolphin tại Việt Nam sẽ được trang bị bộ mâm kích thước 16 inch, camera toàn cảnh, màn hình giải trí trung tâm có kết nối Android Auto không dây cùng bộ lọc bụi mịn PM2.5. Xe cũng sẽ được trang bị phanh tay điện tử nhằm phần nào giúp thông thoáng không gian khu vực yên ngựa.

Với bộ mâm kích thước 16 inch, nhiều khả năng BYD Dolphin tại thị trường Việt Nam sẽ có cấu hình tương đồng phiên bản Dynamic Standard Range dành cho khách hàng Indonesia. Trên phiên bản này, xe được trang bị một motor điện mạnh 94 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 180 Nm.

Tại thị trường Indonesia, BYD Dolphin có giá niêm yết 425 triệu IDR, tương đương khoảng 665 triệu đồng dành cho phiên bản Extended Range. Nếu BYD Dolphin tại thị trường Việt Nam là phiên bản Standard Range, giá bán của xe sẽ thấp hơn mức niêm yết ở thị trường Indonesia, dự kiến khoảng 550 triệu đồng.

Phúc Hậu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe điện BYD có gì để 'chinh chiến' tại thị trường Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO