Xe để lâu không chạy có cần thay dầu động cơ?

Thu Hà| 22/05/2022 07:00

Làm sao để biết định mức thay nhớt xe ô tô? Xe để lâu không chạy có cần thay dầu động cơ? Đó là những câu hỏi rất phổ biến và cần được giải đáp.

Định mức thay nhớt xe ô tô?

Để xác định thời điểm thay dầu ô tô, chủ xe cần dựa trên những yếu tố như: tuổi đời của xe ô tô, xe ô tô mới hay xe ô tô cũ, môi trường hoạt động của xe bao gồm khí hậu và đường xá, thói quen điều khiển xe… Vì thế định mức thay nhớt xe ô tô sẽ phụ thuộc vào thời gian, mức độ sử dụng và số km đã đi.

Thông thường, một chiếc xe nên thay nhớt ô tô từ khoảng từ 3 tháng đến 6 tháng, sau khi đã đi được 3000 km đến 5000 km đầu tiên. Tuy nhiên, mỗi hãng xe sẽ có quy định thời gian thay nhớt cho xe ô tô không giống nhau và tùy theo loại dầu nhớt xe sử dụng, nếu là loại cao cấp thì có thời gian di chuyển lâu hơn, có thể là từ 6 tháng đến 12 tháng, sau khi đi được hơn 12.000 km.

thay dầu động cơ
Thông thường, một chiếc xe nên thay nhớt ô tô từ khoảng từ 3 tháng đến 6 tháng

Ngoài cách tính ở trên, một số chủ xe sẽ dựa vào que thăm dầu. Loại que này được trang bị trên hầu hết các chiếc xe ô tô hiện nay, có tay nắm màu vàng, nằm trên động cơ xe, khi mở nắp capo xe sẽ thấy ngay.

Dựa vào màu sắc dầu nhớt bám trên que với hai vạch min và max, chủ xe có thể nhận biết dầu còn hay hết hay có quá dư hay không. Chẳng hạn như, nếu màu sắc dầu nhớt nằm dưới mức min, có nghĩa là động cơ xe ô tô đang thiếu dầu bôi trơn. Còn nếu màu sắc dầu nhớt nằm trên mức max là dư dầu. Cả hai trường hợp đều không tốt đối với xe.

Vì thế, để an toàn nhất, các chủ xe nên tham khảo qua sách hướng dẫn sử dụng để biết được định mức thay nhớt cho xe là khi nào là phù hợp nhất.

Xe để lâu không chạy có cần thay dầu động cơ?

Mặc dù dầu nhớt bản thân ít tiêu hao nhưng trong thành phần có nhiều phụ gia với nhiều chức năng như chống mài mòn, oxy hóa, làm sạch….. Các phụ gia theo thời gian dần bị tiêu hao khiến cho dầu nhớt xuống cấp dẫn đến cần thay mới.

thay dầu động cơ
Dựa vào màu sắc dầu nhớt bám trên que với hai vạch min và max, chủ xe có thể nhận biết dầu còn hay hết hay có quá dư hay không

Dầu nhớt xe ô tô cần được thay sớm hơn mà không cần đợi đủ số km quy định. Bởi nhiều người dù chạy xe ít nhưng dầu lâu ngày vẫn xuống cấp theo thời gian. Chính vì vậy mà định mức thay dầu nhớt ngoài số km thì còn quy định cả thời gian sử dụng (1 năm). Do đó trường hợp sau 1 năm xe vẫn chưa chạy đủ số km thì bạn cũng cần thay dầu động cơ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe để lâu không chạy có cần thay dầu động cơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO