Xe đậu hủ ở TPHCM mở 3 ngày phải đóng cửa vì dân phản ánh... mùi quá thối

16/07/2023 09:31

La Phúc Khang (SN 1998) đã có hai lần thay mặt bằng quán đậu hủ thối vì bị cư dân trong khu vực phản ánh mùi quá nồng nặc.

Một tháng qua, đậu hủ thối nhà họ La đã trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội. Món ăn bắt nguồn từ Trung Quốc được anh La Phúc Khang (SN 1998) biến tấu phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.

Mở tháng giữa tháng 6/2023, xe đậu hủ thối này đã được nhiều người ủng hộ, thậm chí xếp hàng dài để mua. Mỗi ngày, Phúc Khang chỉ có thể làm được 40-50 phần đậu hủ. Số lượng này không thể đáp ứng được hết nhu cầu khách hàng nên mỗi người chỉ được mua tối đa 2 phần. Đậu hủ thối thường hết sạch sau 1,5-2 tiếng mở bán.

Tuy nhiên, sau khi hoạt động được 21 ngày, xe đậu hủ thối của Phúc Khang nằm ở dưới chung cư Trần Quốc Thảo, quận 3 phải ngưng vì nhận được nhiều phản ánh của dân địa phương.

Xe đậu hủ ở TPHCM mở 3 ngày phải đóng cửa vì dân phản ánh... mùi quá thối - 1

Tạm ngưng công việc văn phòng, La Phúc Khang khởi nghiệp với món đậu hủ thối (Ảnh: NVCC).

"Hàng xóm liên tục than phiền mùi quá kinh khủng. Mình đã có lắp máy hút mùi, cho hoạt động hết công suất nhưng chỉ xử lý được khoảng 70% mùi. Không còn cách nào khác, mình đành ngừng hoạt động, mất luôn cọc 6 tháng để tìm mặt bằng khác", Khang tâm sự.

Sau đó, Khang đã chuyển xe đậu hủ thối đến đường Độc Lập, quận Tân Phú. Khu vực này ở giữa ngã ba đường khá thông thoáng, vỉa hè rộng. Nhà dân gần nhất cách đó khoảng 60-70m. Ngày 11/7, Khang khai trương lại xe bán đậu hủ thối, khách xếp hàng kín hai bên đường. Anh lắp ống hút mùi, có than hoạt tính khử mùi không khí.

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau, anh lại phải tiếp tục đóng cửa vì người dân không chịu nổi mùi thối nồng nặc bốc lên từ các khay đậu. Những hộ dân lân cận bị ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt đã đến than phiền với Khang. Hiện tại, anh phải tạm ngưng hoạt động để tìm mặt bằng khác.

Để chế biến đậu hủ thối, Khang thường phải chở các khay đậu từ nhà đến chỗ bán. Đậu được ngâm sẵn trong nước thối, hỗn hợp lên men của đậu đen, mè đen, bột than tre cùng các loại thảo mộc khác. Khi vớt ra, đậu hủ đã có mùi nồng nặc, chiên lên sẽ giảm bớt đôi chút.

Xe đậu hủ ở TPHCM mở 3 ngày phải đóng cửa vì dân phản ánh... mùi quá thối - 2

Ống hút mùi chỉ xử lý được khoảng 70% mùi (Ảnh: NVCC).

Có lần, Khang đã thử giản lược mùi thối bằng cách vớt đậu ra khỏi nước thối mang đến chỗ bán. Tuy nhiên, trên đường đi, đậu hủ ngâm mềm bị va đập nên bể nát.

Thông thường, mọi người thường chiên đậu hủ trước để tạo vỏ giòn, khách mua sẽ chiên lại cho nóng. Tuy nhiên, Khang không sử dụng cách này để miếng đậu hủ đến tay khách hàng phải giữ được độ thơm, béo và ngon nhất.

"Mình có suy nghĩ đến nhiều phương án xử lý mùi khác nhau. Đồng thời, mình cũng đang dự tính kết hợp với người bạn để thuê lại mặt bằng trong quán, không phải dùng xe đẩy làm bay mùi nữa", Khang nói.

Có mặt để mua đậu hủ thối ngày 12/7, anh Lê Phạm Thái Duy (SN 1991) cho biết mùi thối rất mạnh, xộc thẳng vào mũi.

Xe đậu hủ ở TPHCM mở 3 ngày phải đóng cửa vì dân phản ánh... mùi quá thối - 3

Xe đậu hủ thối được nhiều bạn trẻ tại TPHCM ủng hộ (Ảnh: NVCC).

"Mình vừa rẽ vào con đường để tìm địa chỉ đã nghe mùi thối rồi. Cứ nghĩ chịu chừng 5-10 phút sẽ quen nhưng ở đó gần 2 tiếng, mình vẫn không thể chịu được mùi. Đậu trong thùng được mang ra cắt sẽ thối hơn lúc chiên", anh Duy cho biết.

Theo anh Duy, có khoảng 30-40 người chờ mua đậu hủ lúc 16h45, dù 17h mới mở bán, đa số là học sinh, các bạn trẻ. Anh mô tả món đậu hủ này ngoài giòn trong béo, hương vị rất ấn tượng. Đồng thời, phần nước sốt, dưa chua là điểm nhấn khiến món ăn không bị ngấy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe đậu hủ ở TPHCM mở 3 ngày phải đóng cửa vì dân phản ánh... mùi quá thối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO