Xe đạp công cộng chính thức hoạt động ở Thủ đô

24/08/2023 10:06

Từ hôm nay (24/8), chỉ cần chi 5.000 đồng hoặc 10.000 đồng, người dân có thể sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng bằng cơ hoặc điện trên địa bàn Thủ đô.

Trong giai đoạn đầu, xe đạp công cộng sẽ được triển khai tại 79 điểm trạm với 1.000 phương tiện trong đó có 500 xe đạp điện.

Việc chính thức đưa dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch của TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách khác (đường sắt đô thị, xe buýt) sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.

Từ đó, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện...

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền (áo trắng) sử dụng xe đạp công cộng trong lễ khai trương
Giai đoạn 1 sẽ có 1.000 phương tiện trong đó có 500 xe đạp điện được bố trí tại 79 điểm trạm

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Tập đoàn Trí Nam thông tin thêm, trong giai đoạn đầu, các trạm xe được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

Trong 7 ngày vận hành thử nghiệm (từ 16-22/8), Trí Nam đã tiếp nhận hơn 16.000 tài khoản được mở mới. Khách hàng đã thực hiện hơn 7.000 chuyến đi, trên 46.000km di chuyển, đạt trung bình 6,3km/chuyến. Đặc biệt, 100% các khung giờ đều có khách sử dụng dịch vụ.

Người dân hào hứng trải nghiệm dịch vụ mới

Tháng 6/2022, UBND TP Hà Nội chấp thuận việc Sở GTVT và nhà đầu tư (Công ty Trí Nam) triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành.

Tháng 12/2022, UBND TP Hà Nội đã thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn TP theo đề xuất của Sở GTVT, thời gian thí điểm 12 tháng.

Khách hàng sử dụng ngay dịch vụ xe đạp công trong lễ khai trương

Giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 50% là xe đạp điện, bố trí tại 79 điểm ở 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. 79 điểm cho thuê xe đạp điện được bố trí tại các điểm là đầu mối xe buýt, metro, trung tâm thương mại hay khu tập trung các trường học lớn… trên địa bàn Thủ đô.

Để thuê xe, người dân cần tải ứng dụng TNGo về điện thoại di động và tiến hành đăng ký tài khoản.

Tiếp đến, người dân cần liên kết tài khoản với ví điện tử để tiến hành nạp tiền thuê xe (mức nạp tối thiểu là 10.000 đồng/lần).

Để bắt đầu sử dụng, người thuê xe quét mã QR có trên xe để mở khóa. Trong quá trình sử dụng, người thuê cũng cần chịu trách nhiệm bảo quản xe.

Sau khi sử dụng xong, khách hàng có thể đem trả xe tại một trạm xe bất kỳ và tiến hành thanh toán. Với 30 phút sử dụng, khách hàng cần chi trả 6.000 đồng, trong đó có 5.000 đồng phí thuê xe và 1.000 đồng phí bảo hiểm đối với xe đạp cơ và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Nếu thuê tiếp, khách hàng cần trả thêm 1.000 đồng cho mỗi 6 phút tiếp theo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng chính thức hoạt động ở Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO